Giới thiệu sách: Ôi tội hồng phúc

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 723 | Cập nhật lần cuối: 12/1/2018 12:33:41 AM | RSS | Bản để in | Bản gửi email

Lời tựa

Giới thiệu sách: Ôi tội hồng phúcVốn mắc chứng bệnh tâm lý bẩm sinh tự kỷ dạng nhẹ, tôi đã trải qua nửa đời người trong đêm đen tăm tối, không một tia sáng hy vọng. Thời niên thiếu của tôi kéo lê dưới màn nước mắt ảm đạm khi tôi luôn bị bạn bè và người thân kỳ thị, tẩy chay và xa lánh. Đến tuổi trưởng thành, tôi lần lượt rơi vào hết thất bại này đến thất bại khác, từ việc học cho đến việc làm bởi thiếu vắng kỹ năng giao tiếp. bị xô đẩy vào tận cùng của ngõ cụt bế tắc, tôi đã nhiều lần toan tự kết liễu nhưng không thành. Cay đắng và tuyệt vọng, tôi đâm ra oán hận bản thân, oán hận thế giới, và oán hận cả Hóa Công là Đấng đã tạo ra hình hài của tôi nhưng lại nhẫn tâm bỏ mặc tôi đơn thân vùng vẫy giữa giông tố ba đào của một số phận nghiệt ngã.

Xuất thân từ gia đình Phật giáo, tôi gia nhập Thiên Chúa giáo ở tuổi 18. Thế rồi qua một vụ án sát nhân làm chấn động dư luận vào năm 2011, tôi đã được ơn giác ngộ và hoán cải toàn diện. Nhờ vậy, tâm linh của tôi mới được mở tung để lĩnh hội ý nghĩa đích thật của khổ đau và chân lý thâm sâu của hạnh phúc. Đau khổ chính là nấc thang dẫn đến hạnh phúc và hạnh phúc chân thật không hề lệ thuộc vào tiền tài, danh vọng hay duyên phận nhưng chỉ lưu lại nơi những ai biết sống cho và vì kẻ khác.

Như một phép lạ nhiệm mầu, tôi dần dần được hồi phục khỏi một hội chứng rối loạn tâm lý mà theo y học hiện đại là vô phương chữa trị, nhất là ở tuổi trưởng thành. Với biến cố chữa lành, kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ viết nơi tôi ngày càng được cải tiến. Vào giữa năm 2012, tôi bắt đầu ghi chép lại Hành trình tìm kiếm hạnh phúc và ơn chữa lành của một người tự kỷ. Tiếp theo là vài tự truyện và truyện ngắn và cuối cùng là tiểu thuyết đầu tay Ôi tội hồng phúc, được viết từ niềm cảm hứng đặc biệt và được hư cấu, phóng tác từ chuyện thật.

Có người thắc mắc, tội hồng phúc nghĩa là gì? Rất đơn giản, hễ làm người, có mấy ai tránh khỏi những lúc lầm lỗi, vấp ngã. Tuy nhiên, nếu trong nghịch cảnh ngang trái, ta biết mở lòng bao dung trước lầm lạc của kẻ khác và đem lòng hy sinh nhân ái để nâng đỡ và đối đãi với nhau, thì tội ấy sẽ được biến đổi một các diệu kỳ để trở thành hồng phúc, tức trở nên quà tặng tuyệt vời dành cho cuộc sống ở quanh ta.

Ôi tội hồng phúc cũng là lời trích từ bài Exsultet, trong đêm canh thức Vọng Phục sinh, để ngợi khen Tình Yêu bao la của Thiên Chúa phủ lấp muôn vàn tội lỗi và sự dữ.

Hy vọng thông điệp yêu thương của Ôi tội hồng phúc sẽ có dịp đến với các độc giả xa gần khắp nơi hầu cùng các bạn nối dài vòng tay nhân ái trên mỗi bước đường đời.

Cuối cùng, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn các bạn thân thương đã đọc bản thảo, góp ý về phương pháp sáng tác và giúp sửa lỗi chính tả. Nhờ vậy, tôi mới ngày một hoàn thiện tác phẩm đầu tay này.

Tháng 12, 2017
Nguyễn Phương Thảo

Lời giới thiệu
Nhà phê bình văn học Bùi Công Thuấn

Ôi tôi hồng phúc là truyện dài đạt giải nhất Văn hóa nghệ thuật Đất Mới của Giáo phận Xuân Lộc.

Trong buổi hội thảo do Hiệp hội Bảo vệ Sự sống tại Canada tổ chức cho giới sinh viên tại giảng đường ở tòa nhà SITE, Đại học Ottawa, thầy Tùng đã kể chuyện về sự chào đời của ba cháu bé Thiện Tâm, Hồng Phúc, Hồng Ân. Nhưng để bảo vệ được sự sống của các cháu, các nhân vật trong truyện đã phải trải qua những hoàn cảnh hết sức khó khăn, đối mặt với rất nhiều bi kịch.

Đó là bi kịch tình yêu của người trẻ trong xã hội Canada. Trong bối cảnh đó, người Việt trẻ bị giằng xé quyết liệt giữa văn hóa truyền thống Việt và văn hóa phương Tây; giữa cách nghĩ, cách sống của những người trẻ với bạn bè, người yêu có đức tin Công giáo (1). Người trẻ phải trả lời câu hỏi đâu là chân lý của tình yêu, hôn nhân, tình dục. Đó cũng là những vấn đề “nóng” của xã hội Việt Nam hiện tại, khi mà chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa thế tục và lối sống hưởng thụ của xã hội tiêu dùng lên ngôi. Gia đình trẻ Việt Nam trở nên chông chênh hơn bao giờ hết.

Chủ đề bảo vệ tình yêu, bảo vệ sự sống, bảo vệ nhân phẩm và các giá trị văn hóa Việt được triển khai sâu sắc dưới ánh sáng tư tưởng Nhân văn Công giáo và cái nhìn nhân bản Phật giáo. Tác giả tỏ ra am tường sâu sắc về tư tưởng triết học của các tôn giáo. Trong cuộc đấu tranh với chủ nghĩa thế tục, các nhân vật đã kiên định bảo vệ đức tin Công giáo, đồng thời cũng khẳng định cái tâm từ bi của Phật có sức cảm hóa (như trường hợp của Angulimala, một sát thủ, “buông đao thành Phật”) (2). Có lẽ đây là một giá trị đặc sắc nhất của tác phẩm này, bởi các tư tưởng nhân bản phương Đông được xây dựng thành những hình tượng nhân vật trong những cảnh đời rất thực, và tính cách, số phận của các nhân vật được chuyển hóa một cách thuyết phục.

Độc giả có thể thấy rõ điều này, truyện kiên định giáo luật Công giáo trong hôn nhân như giữ điều răn thứ sáu tiền hôn nhân, hôn nhân bất khả phân ly. Sự thứ tha là thông điệp xuyên suốt tác phẩm. Sự hiểu biết và tôn trọng tha nhân, tôn trọng sự khác biệt là tư tưởng của thời đại toàn cầu hóa cũng được đặt ra như một nguyên tắc sống, nguyên tắc tư tưởng. Tất nhiên bạn đọc ở Việt Nam với cái nhìn văn hóa truyền thống có thể có sự tiếp nhận rất khác nhau về những vấn đề của người trẻ trong xã hội Canada. Điều ấy là bình thường khi đắm mình trong một tác phẩm có bề sâu văn hóa và tư tưởng.

Về nghệ thuật, truyện có cấu trúc phức tạp, song được kể mạch lạc và lý giải sâu sắc mọi vấn đề được đặt ra, giải quyết triệt để những mâu thuẫn bi kịch của các nhân vật, tuy mất mát nhưng có hậu. Văn phong của Nguyễn Phương Thảo rất trẻ trung, sống động. Truyện cuốn người đọc vào những tình huống gây cấn như trong phim hành động. Các nhân vật như Tuấn, Tùng, Kiều Diễm, ông bà Nghị đều góc cạnh và rất cá tính, để lại những ấn tượng sâu sắc và thú vị…

Bạn đọc sẽ tìm thấy nhiều điều tâm đắc hơn nữa khi đọc tác phẩm này, bởi ở mỗi góc nhìn, người đọc có thể khám phá những sắc màu, những ý nghĩa của tác phẩm mà ở góc nhìn khác không thấy.

Tôi yêu quý tác phẩm này vì đó là tâm huyết và tài năng của tác giả.

Tháng 12, 2017
Bùi Công Thuấn

Nguồn: Nguyễn Phương Thảo, Ôi tôi hồng phúc, NXB Đồng Nai, 2018

-------------------------
Chú thích:

(1) Công giáo còn gọi là Thiên Chúa giáo La Mã.

(2) Nguồn: http://thuvienhoasen.org/a18562/buong-dao-thanh-phat