Buổi Tĩnh tâm tháng 1-2023 của linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 160 | Cập nhật lần cuối: 12/27/2023 12:14:40 PM | RSS

TGPSG -- “Một Khởi Đầu Mới” là chủ đề buổi Tĩnh tâm tháng 1-2023 của linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP), diễn ra vào sáng thứ Năm 5-1-2023 tại Trung tâm Mục vụ TGP.

Buổi Tĩnh tâm tháng 1-2023 của linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn

Đúng 8g, các linh mục đã có mặt trong Nhà nguyện cổ, cùng nhau lần hạt Mân Côi, rồi lắng nghe Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức Tổng) giảng tĩnh tâm.

Triển khai chủ đề “Một Khởi Đầu Mới”, Đức Tổng trước hết cho thấy những thay đổi trong lối sống và văn hóa của con người sau thời đại dịch, hướng chiều theo chủ nghĩa cá nhân (hậu quả là tham lam, ích kỷ, bóc lột), chủ nghĩa khoái lạc (hậu quả là làm biếng, sa đọa, nghiện ngập) và chủ nghĩa tối thiểu (hậu quả là an phận, tầm thường). Những quan niệm sống (triết lý sống) này dẫn đến hủy hoại cơ thể, trái tim, tâm trí và tâm hồn.

Đức Tổng nhắc nhở các linh mục cũng phải thay đổi như “Một Khởi Đầu Mới” tốt đẹp, ngược lại với triết lý sống nguy hại trên đây, khởi đi từ từng hành vi tốt, dẫn đến thói quen, trở thành lối sống, định hình tính cách, đưa đến thành công lâu dài trong đời mục vụ.

Đức Tổng khuyên các linh mục noi gương Đức Giêsu trong từng hành vi của mình như thế để có thể tăng trưởng toàn diện theo năm tháng:

  • Tăng trưởng trong đời sống thiêng liêng: củng cố đời sống nội tâm, dành nhiều giờ để nguyện gẫm, chầu Thánh Thể, bảo vệ tính chất thánh thiêng của Phụng vụ;
  • Tăng trưởng trong cách cư xử: dễ thương dễ mến hơn với mọi người;
  • Tăng trưởng trong cách phân định: khôn ngoan nhiều hơn;
  • Tăng trưởng trong sinh hoạt mục vụ: nhiệt tình loan báo Tin Mừng, thực thi lòng thương xót và kiến tạo một Hội thánh hiệp hành (gặp gỡ, lắng nghe, phân định)

Buổi Tĩnh tâm tháng 1-2023 của linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sài Gòn

Sau khi nghe giảng, các linh mục suy gẫm, cầu nguyện riêng, xét mình, xưng tội, chầu Thánh Thể, đọc Kinh Trưa với nhau.

Sau đó, Cha Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân đã đại diện linh mục đoàn chúc mừng vị Tân Giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác, chúc Tết Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, chúc tuổi Đức Tổng và Đức Cha phụ tá.

Tiếp theo, sau những lời đáp từ của Đức Cha phụ tá và Đức Hồng y, Đức Tổng đã chúc lành cho các linh mục.

Buổi Tĩnh tâm đã kết thúc lúc 11g30 với bữa cơm thân tình trong sảnh đường cạnh Hội trường lớn của Trung tâm Mục vụ TGP.

Lm Giuse Vi Hữu (TGPSG)
Ảnh: GB Đức Hoàng
Video: Media TGP Sài Gòn