Dòng Đức Bà Truyền Giáo đáp lời “Thương quá Sài Gòn ơi!”

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 343 | Cập nhật lần cuối: 2/1/2022 10:44:48 PM | RSS

Dòng Đức Bà Truyền Giáo đáp lời “Thương quá Sài Gòn ơi!”Hãy làm tất cả những gì có thể làm được vì ‘Thương quá sài Gòn ơi!’

Vào một ngày đầu tháng 7, Văn phòng Tỉnh dòng Đức Bà Truyền Giáo (ĐBTG) nhận được thư của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh kêu gọi các giáo phận, các cấp Caritas, các giáo xứ, các dòng tu, các cộng đoàn và anh chị em giáo dân hãy khẩn cấp ra tay, hãy làm tất cả những gì có thể làm được vì ‘Thương quá sài Gòn ơi!’

Ngay sau đó, thông tin được chuyển đến các cộng đoàn ĐBTG đang hiện diện trong nước cũng như hải ngoại, với lời nhắn nhủ: “Chị em hãy lắng lòng để lắng nghe và mau mắn thực hiện lời giáo huấn này của Chúa Giêsu: ‘Các con đã nhận lãnh nhưng không, thì hãy cho đi nhưng không’, Mẹ sáng lập Dòng đã làm như thế, và chúng ta cũng hãy làm như thế trong khả năng và hoàn cảnh của mỗi cộng đoàn”.

Đáp lời ‘Thương quá Sái Gòn ơi!’, chị em ĐBTG đã nhanh nhẹn nối vòng tay lớn, cộng tác với các giáo xứ, với anh chị em Trợ tá Truyền Giáo (TTTG) và các ân nhân để gởi trao về Sài Gòn thân thương tất cả những gì có được trong tầm tay.

Từ Giáo phận Nha Trang, chị em ĐBTG cộng đoàn Vinh Trang đã chia sẻ bằng lời cầu nguyện và với những gì mình có: những bó rau chị em trồng, những quả thanh long, những nải chuối, nồi cá kho, thịt gà kho... dù chỉ là một chút xíu, nhưng tất cả phát xuất từ tấm lòng yêu thương.

Từ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, chị em ĐBTG các cộng đoàn Tân Bình, Quận 7, Thị Nghè, Thủ Đức như những đợt sóng nối tiếp nhau vỗ vào bờ cát trắng… Mỗi cộng đoàn một cách khác nhau, chia sẻ các phần ăn và các nhu yếu phẩm đến anh chị em tại các khu vực cách ly, phong tỏa gần cộng đoàn của mình.

Riêng cộng đoàn Thủ Đức, có sân trường Mầm Non rộng rãi, đã trở thành nơi tập kết rau củ quả của nhóm các bạn thiện nguyện “ Siêu thị Không đồng” ( STKĐ) của TGPSG.

Vì đường xa nên các chuyến xe hàng với hàng tấn thực phẩm được tập kết vào ban đêm, các chị em phải trực để mở cổng cho xe hàng vào và phụ giúp các bạn nhóm STKĐ (nhóm chỉ có vài bạn). Có hôm mới 2 giờ sáng đã nghe điện thoại reo: “Sơ ơi, khoảng 1 tiếng rưỡi nữa xe về đến nha.” Sơ bị đánh thức trước một tiếng rưỡi, nhưng vẫn vui vẻ ngồi chờ mở cổng.

Lần khác, điện thoại lại réo rắt: “Sơ ơi, có mấy trăm ký cá cơm từ Vinh gởi vào, Sơ làm sạch và kho giùm con, cho vào túi nửa ký, sáng mai con lấy nha Sơ”. Vậy là “cá về tu viện” và lệnh “ra khơi bắt cá” được ban hành. Tất cả chị em lớn nhỏ, mỗi người một việc: Rửa cá, chuẩn bị hành tỏi, kho cá, cân ký, cho vào túi nylon, đóng thùng…

Và cứ như thế, gần một tháng trôi qua, dù không được ra đường, nhưng chị em vẫn không bị thất nghiệp, vẫn có việc làm đều đặn và có phần bận rộn hơn những ngày không có thực hiện lệnh giãn cách.

Cộng đoàn các Sơ cao niên nhà Hưu dưỡng và cộng đoàn Tập viện đã hy sinh nhiều hơn trong những ngày này để nhường phần ăn của mình cho vùng dịch. Việc ăn uống thanh đạm hơn để dư ra số tiền chợ khiêm tốn hằng ngày, góp vào túi tiền chung của Tỉnh dòng gởi về TGPSG theo chương trình mời gọi đóng góp quỹ Caritas của TGPSG.

Trong những ngày chưa thực hiện chỉ thị 16 cách nghiêm ngặt, các Sơ cộng đoàn Hưu dưỡng đã được “trẻ hóa”, cùng các em cộng đoàn Đệ tử, chia sẻ các phần quà cho những người cần đến ngay tại cổng nhà dòng.

Lời nhắn nhủ của ĐTGM Giuse đã, đang và còn vang vọng trong tâm hồn của mỗi chị em ĐBTG: “tỉnh thức để nhận ra Thánh ý Thiên Chúa. Đại dịch tàn phá, nhưng chúng ta, cùng với đồng bào Việt Nam khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại, sẽ xây dựng một thành phố mới và một hệ thống xa lộ mới bằng vật liệu tình thương.”

Lạy Chúa, chúng con đã được nhận lãnh cách nhưng không biết bao ân huệ từ Chúa. Giờ đây chúng con xin chia sẻ lại những quà tặng này cho anh chị em chúng con đang đau khổ giữa đại dịch. Xin giúp chúng con trong công trình “xây dựng một thành phố mới và một hệ thống xa lộ mới bằng vật liệu tình thương”. Xin Chúa cho đại dịch mau chấm dứt và nhân loại chúng con được sống trong an bình của Chúa.

Sr. M. Tuyết Mai, Rndm (Dòng Đức Bà Truyền Giáo)
Nguồn: tgpsaigon.net