Tổng Giáo phận Sàigòn: Ngày thế giới người nghèo

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 1105 | Cập nhật lần cuối: 1/19/2018 8:49:56 AM | RSS

WGPSG – “Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, Chúa nhật thứ 3 của tháng 11 là ngày ‘Thế giới người nghèo’, nên hôm nay chúng ta hân hạnh được đón tiếp những vị thượng khách đến dự tiệc với chúng ta”, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (Đức TGM) đã phát biểu như thế, trước bữa ăn huynh đệ, được tổ chức vào trưa Chúa nhật 19/11/2017 tại Tòa TGM, để phục vụ cho 600 người nghèo không phân biệt lương giáo trong Tổng Giáo phận Sài Gòn, TP.HCM (TGP).

Từ sáng sớm, từng đoàn xe khách từ 14 giáo hạt trong TGP đổ về Tòa TGM chở theo hàng trăm người nghèo, người bệnh tật, anh em người kinh lẫn người dân tộc, già trẻ lớn bé. Xe vừa qua cổng, các thành viên Caritas tuôn đến, người thì bế người khuyết tật, kẻ thì dắt tay các anh chị em khiếm thị vào các bàn tiệc theo sự hướng dẫn và sắp xếp của Ban tổ chức.

Có khoảng 76 bàn được chia ra 2 khu vực: trong và ngoài hội trường của Toà TGM, trên mỗi bàn đều có bảng số thứ tự và giáo hạt. Đoàn này vừa vào, đoàn khác đã đến, gần 100 thành viên Caritas hoạt động liên tục. Mưa có lúc rào, lúc lâm râm. Các thành viên Caritas đều bố trí sẵn dù để che mưa khi chuyển quý khách vào. Nhiều thành viên ướt loi ngoi nhưng quý khách thì khô ráo, tươi cười, rạng rỡ. Nhiều người nói đây là lần đầu tiên đến đây.

Trong hội trường, nữ tu Linh hoạt viên đã khuấy động bầu không khí bằng những bài hát với cử điệu vui tươi, sinh động và mọi người làm theo trong vui cười và thích thú. Có một bàn gồm toàn anh chị em người dân tộc bị bệnh cũng đến tham dự, một chị đã đứng lên cám ơn các cha và các xơ bằng tiếng dân tộc.

Qua trao đổi, bác Yến Linh, giáo xứ Bình Thuận nói rất vui và mong năm sau cũng được đến dự. Bác Đào thuộc giáo xứ Tân Trang cho biết đây là lần đầu tiên được vào đây. Riêng bác lớn tuổi Trần Thị Vàng, giáo xứ Long Thạnh mong năm sau nếu được đi nữa thì vui lắm, vì già rồi ở nhà rất buồn. Riêng bác Thu Hương sống ở giáo xứ Bình An bộc bạch: “Tôi tưởng không đi được vì bị viêm tủy, đau đớn, nhưng đến đây thấy vui nên hết đau”. Với các bạn trẻ phục vụ bàn ăn thuộc nhóm nấu ăn Thanh Hoàng, giáo xứ Thạch Đà cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được phục vụ người nghèo hôm nay.

Lúc 11g, khi các bàn đã đầy khách. Đức TGM, Đức cha Phụ tá, cha Tổng Đại diện và quý cha trong Toà TGM đã đến thăm hỏi và tham dự bữa cơm với mọi người.

Sau khi người dẫn chương trình giới thiệu Đức TGM, Đức GM Phụ tá và quý cha với mọi người, Đức TGM phát biểu: “Xin cám ơn mọi người lương cũng như giáo, những người nghèo của Chúa, đã đến dự đông đủ hôm nay. Chúa thương người nghèo, Giáo hội cũng thương người nghèo, chăm lo cho người nghèo. Xin Chúa chúc lành cho quý vị hiện diện hôm nay”. Sau đó, ngài ban phép lành thánh hóa bữa ăn.

Thay mặt 600 người nghèo hiện diện, anh Hồ Văn Nghiêm, khiếm thị, đã bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Tổng, quý cha, quý sơ, Ban Caritas Tổng Giáo phận đã tổ chức buổi tiệc cho người nghèo thật ấm cúng.

Cuối tiệc, Đức TGM, Đức cha phụ tá và quý cha đã đến từng bàn để trao quà tận tay cho mỗi người.

Cuối bữa tiệc, một chị phát biểu: “Bữa nay đãi ăn như tiệc đám cưới. Đã ăn ngon còn được quà nữa!”.

Tiệc tan, các thành viên Caritas lại tiếp tục bồng bế các anh chị em khuyết tật lên xe. Mọi người vẫy tay chào nhau vui vẻ, thoáng thấy có những chị ôm chặt các thành viên Caritas, nước mắt ràn rụa.

TGP SÀI GÒN: NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO
Tổng Giáo phận Sàigòn: Ngày thế giới người nghèo
Tổng Giáo phận Sàigòn: Ngày thế giới người nghèo
Tổng Giáo phận Sàigòn: Ngày thế giới người nghèo

Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Trưởng Ban Caritas TGP cho biết: “Đây là lần đầu tiên Tổng Giáo phận và Giáo hội toàn cầu tổ chức ‘Ngày thế giới người nghèo’. Ngày hôm nay, tại Vatican, Đức Giáo hoàng cũng đang đãi tiệc cho khoảng 10.000 người tại quảng trường Thánh Phêrô. Ở Việt Nam, các giáo xứ cũng được mời gọi thực hiện một hình thức liên đới nào đó với người nghèo. Đối với từng Kitô hữu cũng được mời gọi như vậy”.

Ngài bộc bạch thêm: “Tạ ơn Chúa, tất cả là nhờ các ân nhân, các mạnh thường quân, Ban Caritas chỉ đứng ra công sức tổ chức, mời gọi, đón tiếp. Đặc biệt, nhờ sự hy sinh nhiệt tình của các thành viên Caritas, trong đó có một số nữ tu, họ đã biết rõ số lượng người nghèo khó, bệnh tật ở từng giáo xứ... nên việc tổ chức dù chỉ trong vòng hai ba ngày, nhưng mọi việc diễn ra đều tốt đẹp”.

Bài: Hữu Lễ & Ảnh: Vũ Quang - GB Thịnh

Nguồn: tgpsaigon.net