Legio Mariæ trong thế giới ngày nay (2)

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 1627 | Cật nhập lần cuối: 4/19/2017 10:34:03 PM | RSS | Bản để in | Bản gửi email

(tiếp theo và hết)

PHONG TRÀO ĐẠI KẾT VÀ HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ HOÁN CẢI

3. Chúng ta thường nghe chỉ trích rằng Hội Legio Mariæ nên có tư tưởng đại kết hơn và hãy ít quan tâm đến hoạt động hoán cải người khác. Ngày nay, với phong trào đại kết, vốn là kết quả của Công đồng Vatican II, Legio Mariæ nên thay đổi giọng điệu mang tính quân đội, thay đổi thậm chí cả danh hiệu của mình. Lời chỉ trích này khó hiểu với những ai biết rằng Legio Mariæ đã mang tinh thần đại kết trước cả Công đồng Vatican II, và thậm chí trước cả một vài nhà đại kết hiện đại. Sau năm 1939, Legio Mariæ được Tòa Thánh cho phép tổ chức cuộc đối thoại thần học với các nhà thần học Tin Lành, và đây là một thời điểm rất ít các nhà thần học hiện đại nghĩ về đại kết. Cũng khoảng thời điểm đó, năm 1940, Tòa Thánh đã cho phép Legio Mariæ (một tổ chức dành cho Công giáo Rô-ma) nhận các hội viên Chính thống giáo vào hàng ngũ của Legio Mariæ vì mục đích làm cho họ thấm nhuần tinh thần truyền giáo.

Thực tế, việc hệ thống Legio Mariæ dạy cho các hội viên của mình trở nên có tinh thần đại kết không có nghĩa là hội viên Legio Mariæ phải ít quan tâm đến hoạt động tông đồ đi hoán cải tha nhân. Công đồng Vatican II không muốn Legio Mariæ ít chú trọng đến hoạt động hoán cải. Quả vậy, Công đồng nói với chúng ta rằng công cuộc đại kết và hoạt động hoán cải là tương hợp với nhau, và sự dấn thân của chúng ta vào các hành động đại kết phải không làm giảm động lực truyền giáo để mang các linh hồn về với Giáo hội. Chúng ta có thể năng động trong công cuộc đại kết và vẫn hoạt động mang nhiều linh hồn không ở trong Giáo hội trở về với Giáo hội. Các Nghị phụ diễn tả như sau: “Dĩ nhiên, việc chuẩn bị và thực hiện hòa giải đối với những cá nhân ao ước hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo, tự bản chất khác với sáng kiến đại kết; tuy nhiên, những tiến trình đó không đối lập nhau vì cả hai đều khởi phát từ sự an bài kỳ diệu của Thiên Chúa” (Sắc lệnh đại kết, I, 4).

Trong hoạt động vì đại kết, các hội viên Legio Mariæ luôn mang một ý tưởng được diễn tả qua những lời sau đây của các nghị phụ: “Các phương thế cứu rỗi chỉ có thể được tìm thấy đầy đủ nơi trợ tá phổ quát của ơn cứu rỗi là Giáo hội Công giáo của Chúa Ki-tô. Chúng ta tin rằng Chúa đã ủy thác tất cả ơn phúc của Giao ước mới cho một Tông đồ đoàn duy nhất, với thánh Phê-rô là người đứng đầu, để làm cho tất cả những ai đã thuộc về dân Chúa theo một cách thức nào đó, cũng được tháp nhập trọn vẹn vào Thân Thể duy nhất của Đức Ki-tô đã được thiếp lập nơi trần gian này” (Sắc Lệnh Đại Kết, I, 3).

Ngay từ ban đầu, Hội Legio Mariæ đã rất tích cực trong các hoạt động rao giảng Tin mừng và thánh hóa. Một trong số các hoạt động tông đồ đầu tiên là chăm sóc các tín hữu Công giáo sa ngã; sau khi Legio Mariæ lan ra ngoài Ireland, đặc biệt trong những vùng truyền giáo, Legio Mariæ đã sớm trở nên nổi tiếng về những thành công khi hoạt động mang các người ngoài Giáo hội trở về với Giáo hội Công giáo. Như vậy, lẽ ra ngày nay Legio Mariæ phải được tán dương về những hoạt động tông đồ như thế, chứ không phải bị chỉ trích.

Tất cả chúng ta nhớ rằng Đức Phao-lô VI đã lên tiếng kêu gọi hãy rao giảng Tin mừng trong Tông thư về đề tài này. Kể từ đó, tất cả các Giám mục trên toàn thế giới Công giáo thôi thúc các Linh mục, tu sĩ, giáo dân hãy quan tâm cách mãnh liệt hơn tới hoạt động truyền giáo.

Các nhà thần học viết về đa dạng các phương pháp rao giảng Tin mừng nên được sử dụng. Họ đang hướng dẫn các cuộc hội họp về chủ đề này, nhưng hiếm khi nào họ nại đến lời khuyên của Legio Mariæ, là một Hội đoàn Công giáo Tiến hành kể từ năm 1921 đã rất thành công trong tất cả các nơi trên toàn thế giới trong công việc rao giảng Tin mừng.

Tôi nghĩ rằng những Linh mục nào chỉ trích Legio Mariæ, đặc biệt là những Vị Linh giám nào đã khẳng định Legio Mariæ phải cải tiến, có lẽ chính họ phải được trách vấn, liệu rằng họ đã không thăng tiến trong công việc rao giảng Tin mừng và họ không dùng Legio Mariæ như một mô hình cho việc hiện đại hóa đó.
Cái tên ban đầu của Legio Mariæ mang một giọng điệu hành động quân đội, làm phiền nhiễu điều gì đó trong thời kỳ đại kết này, nhưng không nên thay đổi. Bởi, mặc dầu tất cả hội viên Legio Mariæ được khuyến khích vì các linh hồn chiến đấu chống lại sa-tan và tội lội, nhưng họ chiến đấu trong đường lối hòa bình; họ ghét bỏ và đấu tranh chống lại tội lỗi, nhưng yêu mến và chăm nom những người tội lỗi. Tổ chức nội tại của Legio Mariæ được tổ chức theo lề lối, kỷ luật và lòng trung thành từng nét là đặc tính của các lực lượng quân đội; đấy là sự thật, nhưng không có nghĩa Legio Mariæ thuộc về quân đội, ưa tranh đấu hoặc đối kháng khi tiếp xúc với các linh hồn; ngược lại, các hội viên Legio Mariæ được dạy rằng trong hoạt động tông đồ của mình phải thể hiện sự kiên nhẫn, yêu thương, hiểu biết về Chúa và Mẹ Ma-ri-a.

Góp ý rằng hội viên Legio Mariæ nên thăng tiến hơn nữa trong công cuộc đại kết, nên tổ chức các cuộc gặp gỡ đối thoại với các Ki-tô hữu khác, v.v.., có thể là kết quả của những điều kiện địa phương, nơi mà các hội viên được được huấn luyện theo hệ thống Legio Mariæ, hoặc nơi mà các Vị Linh giám có lẽ đã không cho rằng việc khuyến khích các hội viên Legio Mariæ gặp gỡ đại kết và hoạt động vì đại kết là chuyện khả thi. Hệ thống Legio Mariæ không thể bị khiển trách về điều đó, về nơi hệ thống Legio Mariæ được tuân thủ một cách trung thành thì các hội viên rất tích cực trong phong trào đại kết, luôn luôn tương hợp với sắc lệnh Đại kết của Công đồng.


HỘI LEGIO MARIÆ VỚI HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ XÃ HỘI VÀ NHỮNG PHONG TRÀO NHÂN QUYỀN

4. Một góp ý cuối cùng, Hội Legio Mariæ, dưới ánh sáng của Công đồng Vatican II, nên dồn tâm trí vào hoạt động tông đồ xã hội và vào những phong trào đấu tranh cho nhân quyền.

Nói rằng Hội Legio Mariæ không dính dáng gì đến việc tông đồ xã hội cho thấy một sự thiếu hiểu biết trầm trọng về Legio Mariæ. Một lần nữa, đây có lẽ là kết quả của những điều kiện địa phương nơi mà những Vị Linh giám và Ban quản trị các cấp Hội đồng đã không hướng dẫn hội viên cách thích hợp, hoặc không cho phép họ tham gia nhiều công tác xã hội như các hội viên khác ở nhiều vùng trên thế giới. Ở một số khu vực, có một Præsidium chuyên biệt để phụ trách, chăm lo cho những em gái đường phố; trong khi một Præsidum khác thì làm việc với những người bị bỏ rơi; hoặc tắm rửa cho những bệnh nhân tâm thần trong bệnh viện; hoặc chăm sóc cho những tù nhân... Một số hội viên Legio Mariæ viếng thăm những khu nhà ổ chuột, giúp người nghèo dọn dẹp, sơn sửa nhà cửa, tắm rửa và nấu ăn cho người tàn tật, đọc sách cho người mù nghe, dạy chữ cho người thất học, thu gom rác, cắt cỏ, dọn tuyết trên đường, chở những người tàn tật đi nhà thờ v..v… Tất cả những điều ấy đều có trong Thủ Bản với lời dẫn: “Hội Legio Mariæ thuộc quyền của Đức giám mục giáo phận và Linh mục quản xứ về mọi thể thức trong việc phục vụ xã hội và phong trào Công giáo Tiến hành mà những giáo quyền địa phương có thể thấy rằng thích hợp với hội viên và hữu dụng cho công tác xã hội của Giáo hội” (TB 2,5). Ngài Frank Duff, đấng sáng lập Hội Legio Mariæ, cũng đã nói thêm về đề tài công tác xã hội trong một cuốn sách có tựa đề “Nhiệt thành đích thực với Quốc gia.” Hội viên Legio Mariæ cũng nên tìm đọc qua cuốn sách này.

Tất nhiên, tất cả hội viên Legio Mariæ phải ý thức rõ rằng công tác xã hội không chỉ là sự trợ giúp về vật chất, hẳn nó không phải là công việc chính yếu, nhưng là Phúc-âm-hóa và thánh hóa các tâm hồn (mà họ cố gắng hoàn thành trong công tác xã hội của họ) mà Công đồng đã xác định như là một yếu tố căn cốt của tông đồ giáo dân, phải được quan tâm hàng đầu trong hoạt động tông đồ của họ.

Mặc dù Legio Mariæ đã không gắn liền với bất cứ phong trào đấu tranh cho nhân quyền nào, nhưng Legio Mariæ luôn tôn trọng quyền công dân và đã dạy hội viên tuân giữ những quyền ấy. Thực vậy, Legio Mariæ trên khắp hoàn vũ đã có nhiều hoạt động để mang lại sự hòa hợp sắc tộc. Legio Mariæ ngay từ khởi đầu đã không phân biệt chủng tộc. Tại những cuộc hội họp Legio Mariæ, những người da màu, da trắng từ mọi miền trên thế giới đều đi lại, giao thiệp với nhau một cách tự do, bình đẳng. Và cũng thật ngạc nhiên để biết rằng trong tổ chức của Legio Mariæ trên toàn thế giới, thì số hội viên là người da màu nhiều hơn so với người da trắng.

Hội Legio Mariæ có lẽ sẽ không mang theo những áp phích kháng nghị trong những cuộc diễu hành đòi nhân quyền, nhưng trong cuộc đấu tranh chống lại sự dữ, họ mang theo biểu ngữ của lòng khoan dung, sự hiểu biết và tình thương mến với đồng loại.

Thiết nghĩ, những trình bày trên đã đủ trả lời cho những ai chỉ trích rằng Hội Legio Mariæ đã không bắt kịp với tinh thần của Công đồng Vatican II.


HỘI LEGIO MARIÆ CÓ PHÙ HỢP VỚI CÔNG ĐỒNG VATICAN II TRONG QUAN NIỆM VỀ TÔNG ĐÔ GIÁO DÂN HAY KHÔNG?

Bây giờ, với một cách xác thực hơn, chúng ta hãy cùng xem xét những văn kiện Công đồng để hiểu rõ quan niệm của các Nghị phụ về tông đồ giáo dân. Sau đó, chúng ta sẽ so sánh Thủ Bản của Legio Mariæ với quan niệm của Công đồng về tông đồ giáo dân để xem có phù hợp hay không.

Các Nghị phụ quan niệm tổ chức tông đồ giáo dân là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua các văn kiện Công đồng.

Trong Hiến chế Tín lý về Giáo hội các Đức giám mục đưa ra định nghĩa về tông đồ giáo dân như sau: “Hoạt động tông đồ giáo dân là thông phần vào chính sứ mệnh cứu độ của Giáo hội. Qua Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, chính Chúa ủy thác việc tông đồ cho tất cả các tín hữu” (IV, 33). Trong Sắc lệnh về Hoạt động Tông đồ Giáo dân, các Nghị phụ Công đồng nói rằng: “Ơn gọi Ki-tô hữu tự bản chất cũng là một ơn gọi tông đồ” (I,2).

Thủ Bản của Legio Mariæ (bản thảo lần đầu năm 1920) nhấn mạnh về quyền và nghĩa vụ của mỗi tín hữu, nhờ vào Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức mà họ đã nhận lãnh, để chia sẻ với sứ vụ đi rao truyền giáo huấn và ân sủng của Chúa Kitô cho nhân loại. Thực vậy, Thủ Bản nói về hoạt động tông đồ như là một ơn gọi. Chúng ta phấn khởi nhắc nhau nhớ rằng qua nhiều năm trời, hội viên Legio Mariæ đã nỗ lực để thuyết phục mọi người tông đồ giáo dân là một ơn gọi.

Legio Mariæ trong thế giới ngày nay (2)

Việc rao giảng Tin mừng và thánh hóa

Công đồng cho rằng giáo dân “thực thi các hoạt động tông đồ để rao giảng Tin mừng và thánh hóa con người, để làm cho tinh thần Phúc âm thấm nhuần và hoàn thiện hóa trật tự trần thế” (I,2).

Legio Mariæ luôn xem công cuộc Phúc-âm-hóa (I.e., loan truyền Tin mừng của Chúa Kitô) và thánh hóa (chuyển trao ân sủng của Người cho tha nhân) như là hoạt động tông đồ hàng đầu và quan trọng nhất của mỗi hội viên.

Nhiệm Thể và tông đồ giáo dân

Bốn mươi năm trước, khi chưa có nhiều nhà thần học bàn về Nhiệm Thể Chúa Kitô, thì Hội Legio Mariæ đã nhấn mạnh giáo huấn ấy rồi. Thực ra, Legio Mariæ đã căn cứ trên quyền và nghĩa vụ của hội viên với sứ mạng tông đồ trong sự hiệp nhất với Nhiệm thể của Chúa Ki-tô. Quan niệm tương tự cũng được nhấn mạnh trong Sắc lệnh về Hoạt động Tông đồ Giáo dân: “Bởi được liên kết với Chúa Ki-tô là Đầu, người giáo dân có quyền và bổn phận làm tông đồ. Khi được tháp nhập vào Nhiệm thể Chúa Ki-tô nhờ Bí tích Thánh Tẩy, được nên mạnh mẽ nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức, họ được chính Chúa trao phó trách vụ tông đồ” (I,3).

Hội Legio Mariæ đã luôn nhấn mạnh rằng người giáo dân có bổn phận rao truyền Tin Mừng Chúa Kitô cho muôn loài thụ tạo. Sắc lệnh cũng nói rằng: người giáo dân sẽ là “chứng nhân cho Chúa Kitô trên khắp cùng thế giới” (I, 3).

Canh tân đời sống tâm linh qua sự kết hợp với Chúa Kitô

Hội Legio Mariæ luôn yêu cầu rằng: trước khi một hội viên có thể mang sứ điệp ơn cứu độ đến cho tha nhân, thì bản thân hội viên phải canh tân đời sống tâm linh của mình. Sự canh tân này có nghĩa là một tiến trình nên thánh bao gồm việc thực thi các nhân đức: đức tin, đức cậy, đức ái, đức kiên nhẫn, lòng khiêm tốn. Mục đích tối hậu trong tiến trình nên thánh này là một sự kết hợp mật thiết với Chúa Ki-tô. Nhờ vào sự kết hợp ấy, vốn được dưỡng nuôi thường xuyên qua việc đón nhận các bí tích, hội viên Legio Mariæ sẽ nhìn thấy Chúa Kitô nơi mỗi người và do đó sẽ làm những điều tốt nhất cho họ.

Sắc lệnh về Hoạt động Tông đồ Giáo dân cũng cho chúng ta hay rằng “kết quả của việc tông đồ giáo dân tùy thuộc vào sự kết hợp sống động của chính họ với Chúa Ki-tô” (1,4) “Đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô trong Giáo hội được duy trì nhờ những trợ giúp thiêng liêng dành cho tất cả các tín hữu, nhất là nhờ việc tham dự tích cực vào Phụng vụ thánh” (I, 4). “Cách thế này giúp người giáo dân thăng tiến trong nếp sống thánh thiện... một nếp sống như thế đòi hỏi phải liên lỉ thực hành các nhân đức tin, cậy, mến. Chỉ có ánh sáng đức tin và việc suy niệm Lời Chúa mới có thể giúp chúng ta nhận ra được Chúa ở mọi nơi và trong mọi lúc, …, nhận ra Chúa Kitô nơi mọi người dù là thân quen hay xa lạ” (I, 4).

Bản thân người tông đồ giáo dân phải có đời sống tâm linh sâu sắc

Sắc lệnh Công đồng viết: “Những giáo dân, theo ơn gọi của mình, tham gia các hiệp đoàn hay tu hội được Giáo hội nhìn nhận, phải nỗ lực trung thành sống theo đường hướng riêng biệt trong linh đạo của từng tu hội” (I,4).

Hội Legio Mariæ, được sự chấp thuận của Giáo hội, đã nuôi dưỡng một linh đạo Mẹ Maria đặc biệt cho mỗi hội viên, điều này được ghi chú cẩn thận trong Thủ Bản.


Đức Mẹ Maria và tông đồ giáo dân

Các Nghị phụ Công đồng đã nói về Đức Mẹ Maria và tông đồ giáo dân như sau: “Gương mẫu hoàn hảo của đời sống thiêng liêng và đời sống tông đồ chính là Đức Trinh Nữ rất thánh Ma-ri-a, Nữ Vương các Tông đồ… Mọi người hãy thành tâm tôn sùng Mẹ và phó thác cuộc sống cũng như mọi hoạt động tông đồ vào tay Mẹ” (I, 4). Liệu chúng ta có cần nói rằng hội viên Legio Mariæ phải lấy Mẹ Ma-ri-a như là gương mẫu, như là nữ hoàng, để rồi phó thác sứ vụ tông đồ cho sự chăm sóc từ mẫu của Mẹ?

Rao giảng Tin mừng bằng lời nói

Thánh Công đồng muốn người tông đồ giáo dân đích thực truyền tải thông điệp và ân sủng của Chúa Ki-tô đến cho muôn người theo cách thế nào? Có phải đơn giản chỉ là bằng gương sáng của Ki-tô hữu? Dĩ nhiên không chỉ có thế mà còn bằng lời nói. Họ phải nói về niềm tin tôn giáo cho những người khác. “Việc tông đồ không chỉ giới hạn trong việc làm chứng bằng đời sống; người tông đồ đích thực còn tìm cách làm chứng cho Chúa Ki-tô bằng lời nói, hoặc cho những người chưa tin để đưa họ đến với đức tin, hoặc cho những người đã tin để hướng dẫn, củng cố và thúc đẩy họ sống sốt sắng hơn” (II,6). Từ nhiều năm nay, hội viên Legio Mariæ đã thực thi điều này. Và trong khi thực thi, họ đã phải chịu nhiều chỉ trích và bị coi như những kẻ hảo tâm lập dị. Giờ đây, họ đã vui mừng nhận ra rằng các Nghị phụ muốn người tông đồ giáo dân thực thi những điều tương tự.

Tông đồ giáo dân và nghệ thuật giao tiếp

Công đồng muốn tông đồ giáo dân phải được huấn luyện kỹ năng “để có thể chuyện trò thân thiện với người khác” (VI, 29). “Liên quan đến hoạt động tông đồ: việc rao giảng Tin mừng và thánh hóa con người, người giáo dân phải được đào tạo kỹ lưỡng để biết đối thoại với tha nhân” (VI, 31).

Những ai đã từng biết tới Legio Mariæ thì cũng biết tới phương cách mà Legio Mariæ đã huấn luyện hội viên của mình trong nghệ thuật giao tiếp.

Tông đồ giáo dân phải chống lại những sai lầm và tội ác của thời hiện đại

Ngày nay, Công đồng nhắc nhở chúng ta: “Người giáo dân phải coi việc canh tân thế giới trần tục là một nhiệm vụ đặc biệt” (II, 7) Họ phải nhiệt tâm chống lại những kẻ xấu chẳng còn quan tâm gì đến Thiên Chúa, đến bản chất của con người, và những nguyên tắc luân lý; họ phải chống lại những hủ bại đạo đức; và họ phải giúp những ai thần tượng quá mức đối với khoa học tự nhiên và công nghệ kỹ thuật, nên đã rơi vào thái độ sùng bái những thứ trần tục và đã trở thành nô lệ của chúng thay vì là chủ nhân” (II, 7).

Thủ Bản và đường hướng sống theo Thủ Bản dạy mỗi hội viên làm thế nào để chiến đấu chống lại những sai lầm và tội lỗi. Tuy nhiên, khi thực thi những điều ấy, thì hội viên Legio Mariæ, chiến sĩ của Mẹ Ma-ri-a, vẫn thỉnh thoảng bị chỉ trích.

Hoạt động Tông đồ giáo dân phải mang tính toàn cầu

Công đồng cho rằng tông đồ giáo dân “không nên hạn chế sự liên đới, chỉ hoạt động trong địa hạt của giáo xứ hay giáo phận, nhưng phải mở rộng ra liên giáo xứ, liên giáo phận, quốc gia và quốc tế” (III, 10). Chúng ta biết rằng Hội Legio Mariæ không hạn chế hoạt động trong ranh giới giáo xứ hay giáo phận. Phổ quát nghĩa là làm cho mỗi hội viên thấm nhuần ý thức đặc tính “Công giáo” của Giáo hội. Phong trào Lên đường vì Chúa Ki-tô, một hoạt động của Legio Mariæ, gởi những hội viên từ những quốc gia khác để tìm kiếm những cuộc hoán cải của tha nhân, đã nhấn mạnh nhu cầu coi sóc các linh hồn ở bất cứ nơi đâu Legio Mariæ hiện diện. Công đồng nói rằng: “Sứ mệnh phổ quát của Giáo hội đòi hỏi các đề xướng tông đồ của người Công giáo phải được tổ chức ngày càng hoàn chỉnh hơn theo dạng thức đoàn thể cấp quốc tế. Các Tổ chức Công giáo quốc tế sẽ họat động hiệu quả hơn nếu được liên kết chặt chẽ hơn nữa với tổ chức cũng như thành viên của các đoàn thể trực thuộc” (IV, 19). Legio Mariæ, qua những cuộc họp hàng tháng (có những người chỉ trích các cuộc họp này) tạo nên một sự liên kết thống nhất giữa các hội viên trên toàn thế giới.

Những đặc phái viên của Legio Mariæ

Công đồng tuyên bố rằng: “Giáo hội rất vui mừng vì thấy càng ngày càng tăng số giáo dân phục vụ trong các hiệp hội hoặc các tổ chức hoạt động tông đồ ở lãnh vực quốc gia cũng như quốc tế, và nhất là trong các cộng đoàn Công giáo tại các xứ truyền giáo và nơi những Giáo hội mới thành lập” (Sắc lệnh về Hoạt động Tông đồ giáo dân, IV, 22).

Từ nhiều năm nay, Hội Legio Mariæ đã gửi đi những đặc phái viên đến những vùng truyền giáo để thiết lập một hoạt động tông đồ giáo dân năng động ở những khu vực ấy. Những đặc phái viên này, là những người nam nữ trẻ tuổi, sẽ gác lại công việc ở nhà để đến những miền xa xôi trong khoảng từ 3 đến 5 năm nhằm đồng hành và dạy dỗ dân cư ở đó, giúp họ trở thành những tông đồ giáo dân trong Legio Mariæ. Hội Legio Mariæ rất hãnh diện về hai đặc phái viên tiêu biểu: Edel Quinn, đặc phái viên vùng châu Phi, đang được mở án tuyên Chân phước tại Rôma và Alphie Lamb, đặc phái viên vùng Nam Mỹ, cũng đã được mở án tuyên Chân Phước. Trong thập niên 1970, Legio Mariæ đã giới thiệu chương trình Incolæ Mariæ (Cư dân của Mẹ Maria), nhờ đó một hội viên sẽ đảm nhiệm công việc tại một nơi ở ngoại quốc và sử dụng tất cả thời gian rảnh để làm việc cho Giáo hội.

Tông đồ giáo dân và giới trẻ

Sắc lệnh cổ vũ những người trẻ góp phần tích cực vào hoạt động Tông đồ giáo dân (III, 12) Hội Legio Mariæ có một chương trình đầy đủ cho những người trẻ, bao gồm cả những hội viên ở lứa tuổi học sinh tiểu học và trung học. Nhờ những chương trình của Legio Mariæ, nhiều người trẻ đã góp phần tích cực vào hoạt động tông đồ giáo dân.

Tổ chức tông đồ

Công đồng khen ngợi các nhóm tông đồ và nhắc nhở rằng: “Những hội đoàn được thành lập để hỗ trợ hoạt động tông đồ tập thể, phải nâng đỡ và đào tạo các hội viên cho sứ vụ tông đồ, phối hợp và điều hành các công tác tông đồ, nhờ đó hy vọng kết quả sẽ phong phú hơn là để từng người hoạt động riêng rẽ” (VI, 18). Có lẽ không có tổ chức giáo dân nào thực hiện đầy đủ lời nhắc nhở trên như Legio Mariæ, thể hiện qua các Præsidium hàng tuần, các buổi họp cấp Hội đồng hàng tháng, qua việc đào tạo các hội viên, sự tổ chức quy củ, điều hành các hoạt động tông đồ.

Những đặc tính cần thiết của các nhóm tông đồ giáo dân

Sắc lệnh kể ra 3 đặc tính mà các nhóm tông đồ giáo dân phải có, nếu được kể vào danh sách Hoạt động Công giáo:

1. “Mục đích trực tiếp của các tổ chức này phải là mục đích tông đồ của Giáo hội, nghĩa là loan báo Tin mừng, Thánh hóa con người và đào tạo lương tâm Kitô hữu đích thực để có thể đem tinh thần Tin mừng thấm nhập vào các cộng đồng và các môi trường khác nhau” (IV, 20)

2. “Người giáo dân hoạt động trong một thể chế có tổ chức” (IV, 20).

3. “Người giáo dân làm việc dưới sự hướng dẫn của hàng Giáo phẩm” (IV, 20).

Hội Legio Mariæ, một hội đoàn có tính tổ chức cao, thực hiện việc rao giảng Tin mừng và thánh hóa mỗi hội viên, rồi qua các hội viên đến với các linh hồn khác, như là đối tượng chính yếu của Legio Mariæ. Lòng trung thành và tuân phục Hàng giáo phẩm của Legio Mariæ, như được đề cập trong Thủ Bản, đã trở thành một trong những đặc tính nổi bật của Legio Mariæ.

Sau cùng, “hàng Giáo phẩm có thể trao cho giáo dân một số phận vụ vốn gắn liền với nhiệm vụ của chủ chăn, chẳng hạn việc dạy giáo lý, cử hành phụng vụ, hay chăm sóc các linh hồn. Vì được ủy nhiệm, nên khi thi hành nhiệm vụ, người giáo dân phải hoàn toàn vâng phục sự điều khiển của giáo quyền thượng cấp” (V, 24).

Thủ Bản của hội Legio Mariæ viết rằng: “Legio Mariæ quyết tôn kính, vâng lời Vị Linh mục như bề trên chính thức, và còn hơn thế nữa. Việc tông đồ của Legio Mariæ dựa trên các Thánh lễ và các Bí tích như là máng chuyển ơn Chúa mà Linh mục là người chính thức ban các Bí tích cho ta. Tất cả cố gắng và phương cách của Legio Mariæ phải hướng về mục đích chính này là đem thức ăn cho đại chúng đang ốm đau và đói khát. Dó đó một trong những nguyên tắc cốt yếu của hoạt động Legio Mariæ là đưa Linh mục đến với dân chúng, nếu không thể đưa chính Vị Linh mục đến, vì có trường hợp không thể làm, thì ít ra cũng giải thích cho người ta biết về địa vị của Linh mục và giúp cho ảnh hưởng của người lan rộng”.

“Đó là ý kiến quan trọng của việc tông đồ trong Legio Mariæ. Dầu đại đa số hội viên là giáo hữu, Legio Mariæ vẫn hoạt động liên kết mật thiết với các Linh mục, dưới quyền hướng dẫn của người và vì quyền lợi cao quý của hai bên” [TB 10,124 – tr. 82].

Đào tạo Tông đồ giáo dân.

Các Nghị phụ nói gì về việc huấn luyện người tông đồ giáo dân? Có buộc phải có một chương trình hướng dẫn tâm linh thường xuyên cho các hội viên Legio Mariæ trong giáo xứ hay không? Hoặc, theo Công đồng, phải có một điều gì đó đặc biệt cho hoạt động tông đồ giáo dân chăng?

Các Nghị phụ nói: “Ngoài chương trình đào tạo chung dành cho mọi tín hữu, có thể nói đa số các đoàn thể tông đồ, do có những đoàn viên và hoàn cảnh khác biệt, đều cần phải có thêm lớp đào tạo chuyên biệt” (VI, 28) “Vì giáo dân tham gia sứ mệnh của Giáo hội theo một cách thức riêng biệt, nên việc đào tạo tông đồ phải có những hướng dẫn đặc biệt thích ứng với tính cách đặc thù của người giáo dân là sống giữa đời, cũng như với định hướng đời sống thiêng liêng đặc biệt” (VI, 29).

Hội Legio Mariæ có chương trình đào tạo đặc biệt về đời sống thiêng liêng, về đạo lý cũng như kỹ năng, vì chương trình này mà Legio Mariæ thường bị chỉ trích từ phía các Vị Linh mục và tu sĩ, những con người đó không hiểu rằng Công đồng Vatican II muốn các nhóm tông đồ giáo dân đưa ra chương trình đào tạo hoạt động tông đồ chuyên biệt của mình. Những người chỉ trích như thế sẽ hiểu Legio Mariæ tốt hơn một khi họ hiểu ý tưởng của các Nghị phụ Công đồng tốt hơn. Nếu Legio Mariæ muốn có chương trình đào tạo thiêng liêng chuyên biệt theo thần học về Đức Mẹ Ma-ri-a (được Công đồng Vatican II chấp thuận) thì các Vị Linh mục và tu sĩ phải đưa cho Legio Mariæ chương trình này, nếu các Linh mục và tu sĩ muốn đi theo hướng dẫn của Công đồng Vatican II (V,25)


Đào tạo thông qua hoạt động đã được hoạch định

“Việc đào tạo tông đồ không thể chỉ là những hướng dẫn lý thuyết, vì thế ngay từ đầu, người giáo dân phải từng bước thận trọng học cách nhận thức, suy xét và hành động trong mọi tình huống theo ánh sáng đức tin, tự đào tạo và hoàn thiện bản thân nhờ cùng hoạt động với những người chung quanh, và như thế họ sẽ tích cực dấn thân phục vụ Giáo hội. Chương trình đào tạo đòi hỏi... hoạt động có kế hoạch” (VI, 29).

Ngay từ buổi đầu xuất hiện vào năm 1921, Legio Mariæ đã nhấn mạnh rằng toàn thể các hội viên được đào tạo không chỉ bằng những lời cầu nguyện và những sự trợ giúp thiêng liêng khác, nhưng còn bằng việc làm, bằng việc tích tực phục vụ và bằng hoạt động có kế hoạch. Trong Legio Mariæ, hoạt động tông đồ luôn được lên kế hoạch và giao phó cho các hội viên theo từng cặp, nhờ vậy họ sẽ thăng tiến chính bản thân cùng với những người khác bằng thi hành… như Công đồng muốn.


Những nhóm nhỏ và các cuộc họp mặt thường lệ

Legio Mariæ, với cuộc họp hàng tuần của những nhóm nhỏ, tại đó đạo lý Công giáo được các hội viên thảo luận, và có Vị Linh giám giải thích, đồng thời kỹ năng thi hành các hoạt động tông đồ cũng được bàn thảo, nhằm huấn luyện các thành viên họat động như các Nghị phụ Công đồng đã nhắc nhở.

Thực ra, Công đồng mô tả một buổi họp Legio Mariæ khi nói: “Cùng với những người đồng hội hay bạn bè trong các tiểu hội, họ họp bàn kiểm điểm về phương pháp cũng như kết quả các hoạt động tông đồ, và cùng nhau đối chiếu nếp sống hàng ngày với chính Tin mừng” (VI, 30).

Công đồng liệt kê như sau: “Người giáo dân hiện nay có được nhiều phương tiện, chẳng hạn, những khóa học tập, những kỳ đại hội, những cuộc tĩnh tâm, linh thao, những ngày họp mặt thường xuyên, những buổi thuyết trình, sách báo và tài liệu chú giải…, trợ giúp cho các hoạt động tông đồ” (VI, 32).

Tôi tin tưởng rằng Legio Mariæ có lẽ là tổ chức tông đồ giáo dân duy nhất thực sự tận dụng tất cả những sự hỗ trợ này đúng như Công đồng Vatican II đã hướng dẫn. Thực thế, Legio Mariæ có chương trình học hỏi trong các buổi họp hàng tuần, các cấp Hội đồng của trong Hệ thống Legio Mariæ có công hội và họp bàn vào những thời gian nhất định, mỗi Hội đồng có ngày Hòa giải hàng năm và có chương trình tĩnh tâm hàng năm. Trong các cuộc họp thường lệ, v..v…, hàng tuần, Legio Mariæ có sẵn sách vở và các tài liệu huấn luyện các hội viên.


Mọi người phải tôn trọng những tổ chức tông đồ giáo dân đã được công nhận

Công đồng nói rằng: “Tất cả các đoàn thể tông đồ đều phải được quý trọng. Tuy nhiên, có những đoàn thể mà hàng Giáo phẩm khích lệ, đề nghị và nhanh chóng quyết định thành lập, các Linh mục, tu sĩ và giáo dân phải quan tâm nhiều hơn và tìm cách phát huy những đoàn thể ấy” (IV,21).

Legio Mariæ chẳng bao giờ được thiết lập trong giáo phận mà không có sự chấp thuận, cho phép của Đức giám mục bản quyền. Vì vậy, khi Legio Mariæ được thiếp lập trong một khu vực, Công đồng nhắc nhở chúng ta, các Vị Linh mục, tu sĩ và giáo dân phải hết lòng tôn trọng.

Đây là sự thật không chỉ vì Legio Mariæ được sự chấp thuận của Đức giám mục giáo phận nhưng còn vì tự mình, Legio Mariæ đã chứng tỏ đúng là một tổ chức, mà thông qua tổ chức này giáo dân của địa phận có thể tham gia sứ mạng của Giáo hội cách hiệu quả, và bởi vì Legio Mariæ là một hình thức hoạt động tông đồ giáo dân mà các Nghị phụ của Công đồng Vatican II muốn và chấp thuận – bởi vì Hội Legio Mariæ thích hợp cho thời đại chúng ta.

KẾT LUẬN

Vì Hội Legio Mariæ thực sự tương hợp với quan niệm của Công đồng Vatican II về tông đồ giáo dân, và vì Legio Mariæ thích hợp với thời đại chúng ta, nên rõ ràng rằng Legio Mariæ không cần phải thích nghi. Thay vào đó, những người thường thích chỉ trích, phê bình Hội Legio Mariæ thì nên tự cập nhật để học hiểu tổ chức hiện đại này là gì. Họ nên tìm hiểu về Hội Legio Mariæ với một đầu óc không thành kiến và học điều mà những người khác đã biết, cụ thể, Legio Mariæ là tổ chức giáo dân phù hợp nhất cho việc thi hành đầy đủ Sắc Lệnh về Hoạt động tông đồ giáo dân. Họ nên học biết ý nghĩa của điều mà Đức hồng y Riberi đã nói: “Legio Mariæ là một phép lạ trong thời hiện đại” (TB 10,123).

Thomas b. Falls, s. T. D., ph.d.
Linh giám Legio Mariæ ở Tổng giáo phận Philadelphia
Quan sát viên tại Công đồng Vatican II
Chuyển ngữ: Học viện Đa Minh

Nguồn: www.daobinh.com

---------------------

Legio Mariæ trong thế giới ngày nay (1)