Tài liệu suy tư mục vụ về việc tham gia Mạng xã hội (1): Cảnh giác với những cạm bẫy trên xa lộ KTS

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 82 | Cập nhật lần cuối: 9/2/2023 12:34:59 PM | RSS

BỘ TRUYỀN THÔNG

HƯỚNG TỚI SỰ HIỆN DIỆN TRÒN ĐẦY
Suy tư mục vụ về việc tham gia Mạng xã hội

Dẫn nhập

1) Đã có những bước tiến lớn trong thời đại kỹ thuật số, nhưng một trong những vấn đề cấp bách vẫn chưa được giải quyết, đó là làm thế nào chúng ta, trong tư cách cá nhân và trong tư cách cộng đoàn Giáo hội, có thể sống trong thế giới kỹ thuật số như “những người thân cận đầy yêu thương”, những người thực sự hiện diện và quan tâm đến nhau trong hành trình cùng đi trên “xa lộ kỹ thuật số”.

Các tiến bộ công nghệ đã đem lại những kiểu tương tác mới của con người. Thật vậy, vấn đề không còn là có nên tham gia vào thế giới kỹ thuật số hay không, mà là tham gia như thế nào. Cách riêng, Mạng xã hội là một môi trường trong đó người ta tương tác, chia sẻ kinh nghiệm và vun đắp các mối quan hệ chưa từng có trước đây. Tuy nhiên, trong khi truyền thông ngày càng bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo, thì chính ở đó nảy sinh nhu cầu khám phá lại sự gặp gỡ giữa người với người tại cốt lõi của nó. Trong hai thập kỷ qua, mối quan hệ của chúng ta với các nền tảng kỹ thuật số đã trải qua một chuyển biến không thể đảo ngược. Đã nổi lên một nhận thức rằng các nền tảng này có thể phát triển thành những không gian cùng được sáng tạo, chứ không chỉ là cái mà ta sử dụng một cách thụ động. Những người trẻ – cũng như các thế hệ lớn tuổi hơn – đang yêu cầu ta gặp họ tại nơi của họ, kể cả trên mạng xã hội, bởi vì thế giới kỹ thuật số là “một phần quan trọng trong căn tính và lối sống của người trẻ.”[1]

2) Nhiều Kitô hữu đang yêu cầu được truyền cảm hứng và được hướng dẫn - vì mạng xã hội, một biểu hiện của văn hóa kỹ thuật số, đã có tác động sâu sắc đến các cộng đoàn đức tin lẫn hành trình tâm linh của cá nhân chúng ta.

Có rất nhiều ví dụ về sự tham gia cách trung thành và sáng tạo vào mạng xã hội trên khắp thế giới, từ các cộng đoàn địa phương cũng như các cá nhân làm chứng cho đức tin của mình trên những nền tảng này, thường có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn cả Giáo hội thể chế. Cũng có rất nhiều sáng kiến mục vụ và giáo dục được phát triển bởi các Giáo hội địa phương, các phong trào, cộng đoàn, hội dòng, các trường đại học, và các cá nhân.

3) Giáo hội hoàn vũ cũng đã đề cập đến thực tại kỹ thuật số. Ví dụ, kể từ năm 1967, các Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông hằng năm đã đưa ra suy tư liên tục về chủ đề này. Bắt đầu từ những năm 1990, các sứ điệp này đề cập đến việc sử dụng máy tính; và kể từ đầu những năm 2000, các sứ điệp đã nhất quán suy tư về các khía cạnh của văn hóa kỹ thuật số và mạng xã hội. Khơi lên những câu hỏi nền tảng cho văn hóa kỹ thuật số, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, vào năm 2009, đã đề cập đến những chuyển đổi trong các mô hình truyền thông, ngài nói rằng các phương tiện truyền thông không chỉ cần thúc đẩy sự kết nối người ta với nhau mà còn phải khuyến khích họ dấn thân vào các mối quan hệ cổ võ “một nền văn hóa tôn trọng, đối thoại, và hữu nghị”[2]. Tiếp đó, Giáo hội củng cố hình ảnh của mạng xã hội như là những “không gian”, chứ không chỉ là “công cụ”, và kêu gọi việc loan báo Tin Mừng cả trong môi trường kỹ thuật số[3]. Về phần mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nhìn nhận rằng thế giới kỹ thuật số “không thể tách khỏi lĩnh vực đời sống thường ngày”, và nó đang thay đổi cách mà con người thu thập kiến thức, phổ biến thông tin và phát triển các mối quan hệ[4].

4) Bên cạnh những suy tư đó, sự tham gia mạng xã hội cách thực tiễn của Giáo hội cũng đã có hiệu quả[5]. Một thời điểm gần đây đã cho thấy rõ ràng rằng truyền thông kỹ thuật số là một công cụ mạnh mẽ cho sứ vụ của Giáo hội. Vào ngày 27 tháng 3 năm 2020, khi vẫn còn trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, Quảng trường Thánh Phêrô vắng tanh nhưng lại đầy sự hiện diện. Một chương trình truyền hình và phát sóng trực tiếp đã giúp Đức Thánh Cha Phanxicô dẫn dắt một trải nghiệm biến đổi mang tầm vóc toàn cầu: đó là lời cầu nguyện và sứ điệp gửi đến một thế giới đang bị phong tỏa. Giữa cuộc khủng hoảng về sức khỏe cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, người ta trên khắp thế giới, đang bị cách ly và cô lập, thấy mình được kết hợp sâu xa với nhau và với đấng kế vị thánh Phêrô[6].

Thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống lẫn công nghệ kỹ thuật số, lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha đã đến được các gia đình và chạm đến cuộc sống của mọi người trên khắp thế giới. Vòng tay rộng mở của hàng cột Bernini quanh Quảng trường có thể vươn ra ôm lấy hàng triệu người. Mặc dù cách xa nhau về mặt thể lý, những người theo dõi Đức Thánh Cha trong giờ phút đó đã hiện diện với nhau và có thể trải nghiệm khoảnh khắc hiệp nhất và hiệp thông.

***

5) Các trang sau đây là kết quả suy tư của các chuyên gia, giáo viên, các nhà lãnh đạo và chuyên viên trẻ, các giáo dân, giáo sĩ và tu sĩ. Mục đích là đề cập một số vấn đề chính yếu liên quan đến cách mà các Kitô hữu nên tham gia vào lãnh vực truyền thông xã hội. Đây không phải là những “chỉ dẫn” cụ thể cho sứ vụ mục vụ trong lĩnh vực này. Đúng hơn, mối kỳ vọng ở đây là cổ võ suy tư chung về các trải nghiệm kỹ thuật số của chúng ta, khuyến khích cả cá nhân lẫn các cộng đoàn có một cách tiếp cận đầy tính sáng tạo và xây dựng vốn có thể củng cố một nền văn hóa tương thân tương ái.

Thách thức của việc cổ võ các mối quan hệ hòa bình, đầy ý nghĩa và đầy quan tâm trên mạng xã hội đòi phải có cuộc thảo luận trong giới học thuật và chuyên môn, cũng như trong Giáo hội. Dạng nhân văn nào được thể hiện khi chúng ta hiện diện trong các môi trường kỹ thuật số? Được bao nhiêu trong các mối quan hệ kỹ thuật số của chúng ta mang lại hoa trái giao tiếp sâu sắc và chân thực, và có bao nhiêu mối quan hệ chỉ đơn thuần được định hình bởi những quan điểm tiên thiên và những phản ứng cuồng nhiệt? Bao nhiêu phần trong đức tin của chúng ta tìm được cách diễn tả kỹ thuật số sống động và mới mẻ? Và “người thân cận” của tôi trên mạng xã hội là ai?

***

6) Dụ ngôn Người Samari Nhân Lành[7] - qua đó Chúa Giêsu giúp ta trả lời câu hỏi “Ai là người thân cận của tôi?” - là dụ ngôn đến từ thắc mắc của một kinh sư. Ông ta hỏi: “Tôi phải làm gì để được thừa hưởng sự sống đời đời?” Động từ “thừa hưởng” nhắc chúng ta về di sản đất hứa, vốn không chủ yếu là một lãnh thổ địa lý, mà là biểu tượng của một điều gì đó sâu xa và bền vững hơn, điều mà mọi thế hệ đều phải tái khám phá, và nó có thể giúp chúng ta hình dung lại vai trò của mình trong thế giới kỹ thuật số.

CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG CẠM BẪY TRÊN CÁC XA LỘ KỸ THUẬT SỐ

Học cách nhìn từ nhãn quan của người rơi vào tay bọn cướp (x. Lc 10,36).

Một vùng đất hứa để tái khám phá?

7) Mạng xã hội chỉ là một nhánh của hiện tượng số hóa phức tạp và rộng lớn hơn nhiều, hiện tượng này là tiến trình chuyển nhiều công việc và nhiều chiều kích của cuộc sống con người sang các nền tảng kỹ thuật số. Các công nghệ kỹ thuật số có thể gia tăng hiệu quả của chúng ta, nâng cao kinh tế của chúng ta, và giúp chúng ta giải quyết những vấn nạn không thể giải quyết được trước đây.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã mở rộng khả năng tiếp cận thông tin và khả năng kết nối với nhau vượt quá những giới hạn của không gian vật lý. Một quá trình vốn đã diễn ra trong ba thập kỷ qua đã được đẩy nhanh bởi cơn đại dịch. Các hoạt động, như giáo dục và việc làm, thường được làm trực tiếp thì giờ đây có thể được làm từ xa. Các quốc gia cũng đã thực hiện những thay đổi đầy ý nghĩa trong các hệ thống pháp lý của mình, áp dụng việc hội thảo và biểu quyết trực tuyến như một giải pháp thay thế cho việc gặp mặt trực tiếp. Tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng cũng đang thay đổi cách vận hành của chính trị.

8) Với sự ra đời của Web 5.0 và các tiến bộ truyền thông khác, vai trò của trí tuệ nhân tạo trong những năm tới sẽ ngày càng tác động đến kinh nghiệm của chúng ta về thực tại. Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển của các máy móc hoạt động và đưa ra quyết định thay cho chúng ta; chúng có thể tìm hiểu và dự đoán hành vi của chúng ta; các máy cảm ứng trên da có thể đo cảm xúc của chúng ta; những cỗ máy trả lời các câu hỏi của ta đồng thời học hỏi từ những câu trả lời của ta, hoặc những cỗ máy sử dụng các dữ liệu ghi lại sự mỉa mai và nói bằng giọng nói cũng như bằng biểu cảm của những người không còn ở bên ta nữa. Trong thực tại không ngừng phát triển này, nhiều vấn nạn vẫn đang cần được giải đáp[8].

9) Những thay đổi quan trọng mà thế giới trải qua kể từ khi xuất hiện Internet cũng khơi lên các căng thẳng mới. Một số người sinh ra trong nền văn hóa này và là những “dân bản địa của kỹ thuật số”; những người khác thì vẫn đang cố gắng làm quen với tư cách là những “dân nhập cư vào kỹ thuật số”. Trong mọi trường hợp, văn hóa của chúng ta hiện nay là một nền văn hóa kỹ thuật số. Để khắc phục sự phân đôi cũ giữa “kỹ thuật số” và “diện đối diện”, một số người không còn nói về “online” (trực tuyến) so với “offline” (ngoại tuyến) nữa, mà chỉ nói về “onlife” (đời thực), tức là hội nhập đời sống con người và xã hội trong các biểu lộ đa dạng của nó, có thể ở dạng kỹ thuật số hoặc trong không gian vật lý.

10) Trong bối cảnh truyền thông tích hợp, bao gồm sự hội tụ của các tiến trình truyền thông, thì mạng xã hội đóng vai trò quyết định, như một diễn đàn trong đó các giá trị, niềm tin, ngôn ngữ và các giả định của chúng ta về đời sống hằng ngày được hình thành. Hơn nữa, đối với nhiều người, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, sự tiếp xúc duy nhất với truyền thông kỹ thuật số chính là thông qua mạng xã hội. Vượt xa hơn cả việc sử dụng mạng xã hội như một công cụ, chúng ta đang sống trong một hệ sinh thái mà cốt lõi của nó được hình thành bởi trải nghiệm về sự chia sẻ trong xã hội. Trong khi vẫn dùng web để tìm kiếm thông tin hoặc giải trí, chúng ta chuyển sang mạng xã hội để có một cảm thức thuộc về và khẳng định, biến nó thành một không gian sống, ở đó diễn ra sự truyền đạt các giá trị và các niềm tin cốt lõi.

Trong hệ sinh thái này, mọi người được yêu cầu tin vào tính xác thực của các lời công bố sứ mạng của các công ty mạng xã hội, chẳng hạn họ hứa hẹn sẽ mang thế giới lại gần nhau hơn, sẽ trao cho mọi người khả năng sáng tạo và chia sẻ ý tưởng, hoặc cho mọi người được có tiếng nói. Mặc dù chúng ta hiểu những khẩu hiệu quảng cáo này hầu như không bao giờ trở thành hiện thực vì các công ty quan tâm nhiều hơn đến lợi nhuận của họ, nhưng chúng ta vẫn có xu hướng tin vào các lời hứa ấy.

11) Thật vậy, khi bắt đầu sử dụng internet cách đây vài thập niên, người ta đã chia sẻ một phiên bản của giấc mơ này: hy vọng rằng thế giới kỹ thuật số sẽ là một không gian hạnh phúc nhờ có chung hiểu biết, thông tin miễn phí và cộng tác với nhau. Internet được kỳ vọng là một “miền đất hứa” nơi mọi người có thể cậy dựa vào thông tin được chia sẻ trên cơ sở minh bạch, tin tưởng và chuyên nghiệp.

Những cạm bẫy cần tránh

12) Tuy nhiên, những kỳ vọng ấy đã không được đáp ứng đúng như vậy.

Trước hết, chúng ta vẫn đang giải quyết vấn đề “phân hóa kỹ thuật số”. Trong khi sự tiến hóa này đang diễn ra nhanh hơn khả năng ta hiểu đúng về nó, thì nhiều người vẫn không được tiếp cận không chỉ với các nhu cầu cơ bản, như thực phẩm, nước, quần áo, nhà ở, và sự chăm sóc y tế, mà cả đối với các công nghệ truyền thông. Điều này khiến rất nhiều người bị gạt ra bên lề.

Bên cạnh đó, “sự phân hóa trên mạng xã hội” đang trở nên gay gắt hơn bao giờ. Các nền tảng vốn hứa hẹn xây dựng cộng đồng và mang thế giới lại gần nhau hơn hóa ra lại đào sâu thêm các hình thức chia rẽ khác nhau.

13) Có một số cạm bẫy cần lưu ý trên “xa lộ kỹ thuật số”, giúp ta hiểu rõ hơn về cách thức xảy ra điều này.

Ngày nay, hễ nói về “mạng xã hội” thì phải xem xét giá trị thương mại của nó, tức là phải nhận thức được rằng cuộc cách mạng thực sự đã xảy ra khi các thương hiệu và các tổ chức nhận ra tiềm năng chiến lược của các nền tảng xã hội, góp phần củng cố nhanh chóng các ngôn ngữ và các thực hành mà những năm qua đã biến người sử dụng thành người tiêu dùng. Ngoài ra, các cá nhân vừa là người tiêu dùng vừa là hàng hóa. Là người tiêu dùng, họ được cung cấp quảng cáo dựa trên dữ liệu và nội dung được tài trợ theo cách phù hợp với họ. Là hàng hóa, hồ sơ và dữ liệu của họ được bán cho các doanh nghiệp khác với mục đích tương tự. Khi tin vào các lời công bố sứ mệnh của các công ty mạng xã hội, người ta cũng chấp nhận “các điều khoản thỏa thuận” mà họ thường không đọc hoặc không hiểu. Hầu như ở khắp nơi người ta đã hiểu các “điều khoản thỏa thuận” này theo ngạn ngữ cổ: “Nếu bạn không trả tiền cho nó, thì bạn chính là sản phẩm”. Nói cách khác, nó không miễn phí: chúng ta đang chi trả bằng số phút chú ý và số byte dữ liệu của chúng ta.

14) Sự nhấn mạnh ngày càng tăng vào việc phân phối và buôn bán tri thức, dữ liệu và thông tin đã tạo ra một nghịch lý. Trong một xã hội mà thông tin đóng vai trò thiết yếu như vậy, ngày càng khó xác minh các nguồn và độ chính xác của thông tin lưu hành bằng kỹ thuật số. Tình trạng quá tải nội dung được giải quyết bằng các thuật toán trí tuệ nhân tạo, chúng không ngừng ấn định cái gì sẽ hiển thị cho ta dựa trên các yếu tố mà ta khó nhận ra: không chỉ các lựa chọn, lượt thích, phản ứng hoặc sở thích trước đây của mình, mà cả sự vắng mặt và mất tập trung, những lúc tạm dừng và những khoảng thời gian chú ý của ta nữa. Môi trường kỹ thuật số mà mỗi người nhìn thấy – và ngay cả các kết quả tìm kiếm trực tuyến – không bao giờ giống với người khác. Khi tìm kiếm thông tin trên các trình duyệt hoặc nhận thông tin trong nguồn cung cấp cho mình theo các nền tảng và các ứng dụng khác nhau, chúng ta thường không biết các bộ lọc quyết định các kết quả. Việc cá nhân hóa các kết quả ngày càng tinh vi này dẫn đến việc buộc ta phải tiếp xúc với chỉ một phần thông tin, là phần chứng thực các ý tưởng của ta, củng cố các niềm tin của ta, và do đó đưa chúng ta vào tình trạng cô lập của “những bong bóng bộ lọc”.

15) Những cộng đồng trực tuyến trên mạng xã hội là “các điểm gặp gỡ”, thường được hình thành xoay quanh các mối quan tâm chung của “những người trong cùng mạng lưới”. Những người có mặt trên mạng xã hội sẽ được xem xét theo các đặc điểm, nguồn gốc, thị hiếu và sở thích cụ thể của họ, vì các thuật toán đằng sau các nền tảng trực tuyến và các công cụ tìm kiếm có xu hướng tập hợp những người “giống nhau” lại với nhau, kết nhóm họ lại và thu hút sự chú ý của họ để giữ chân họ. Do đó, các nền tảng mạng xã hội có nguy cơ làm cho người dùng không thực sự gặp được những người ‘khác’ với mình.

16) Tất cả chúng ta đều đã chứng kiến các hệ thống tự động có nguy cơ tạo ra những “không gian” có tính cá nhân chủ nghĩa này, và đôi khi chúng khuyến khích những hành vi cực đoan. Những phát biểu hung hăng và tiêu cực dễ dàng lan truyền cách nhanh chóng, cung ứng một cánh đồng màu mỡ cho bạo lực, lạm dụng, và thông tin sai lệch. Trên mạng xã hội, các diễn viên khác nhau, thường nấp trong tấm áo giả danh, liên tục đốp chát nhau. Những tương tác này thường khác biệt rõ rệt so với những tương tác trong không gian vật lý, nơi mà hành động của ta chịu ảnh hưởng bởi sự phản hồi bằng lời và không lời của người khác.

17) Việc ý thức những cạm bẫy này sẽ giúp chúng ta phân định và lột mặt nạ cái luận lý gây ô nhiễm cho môi trường mạng xã hội, và tìm kiếm giải pháp cho điều không thỏa đáng như thế của kỹ thuật số. Điều quan trọng là phải đánh giá cao thế giới kỹ thuật số và công nhận nó là một phần cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, chính trong tính bổ sung giữa trải nghiệm kỹ thuật số và trải nghiệm thể lý mà cuộc sống và hành trình của con người được xây dựng.

18) Trên các “xa lộ kỹ thuật số”, nhiều người bị tổn thương bởi chia rẽ và hận thù. Chúng ta không thể bỏ qua điều này. Chúng ta không thể là những người qua đường hoàn toàn im lặng. Để làm cho các môi trường kỹ thuật số có được tính nhân văn, chúng ta không thể quên những người “bị bỏ lại phía sau”. Chúng ta chỉ có thể hiểu điều gì đang diễn ra nếu biết nhìn từ góc độ của người bị thương trong dụ ngôn Người Samari Nhân Lành. Như trong dụ ngôn, trong đó ta thấy người bị thương được nhìn như thế nào, thì góc nhìn của những người bị gạt ra bên lề xã hội và bị thương tổn về mặt kỹ thuật số cũng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn cái thế giới ngày nay đang ngày càng phức tạp.

Các mối quan hệ đan kết

19) Trong thời đại mà chúng ta ngày càng bị chia rẽ, khi mỗi người thu mình vào chiếc bong bóng được lọc của riêng mình, thì mạng xã hội đang trở thành nẻo đường dẫn nhiều người đến sự thờ ơ, phân cực và cực đoan. Khi các cá nhân không đối xử với nhau như những con người mà như những biểu hiện đơn thuần của một quan điểm nào đó mà mình không chia sẻ, chúng ta chứng kiến một biểu hiện khác của “nền văn hóa vứt bỏ” làm gia tăng việc “toàn cầu hóa” và bình thường hóa sự “thờ ơ”. Rút lui vào sự cô lập với những mối quan tâm riêng của mình, đó không thể là cách để khôi phục niềm hy vọng. Đúng hơn, con đường tiến về phía trước phải là vun trồng một “nền văn hóa gặp gỡ”, một nền văn hóa thúc đẩy tình thân hữu và hòa bình giữa những con người khác biệt nhau[9].

20) Do đó, có một nhu cầu ngày càng khẩn thiết phải tham gia vào các nền tảng mạng xã hội theo cách vượt ra khỏi ốc đảo của mình, thoát khỏi nhóm “tương đồng” của mình để gặp gỡ những người khác.

Việc tiếp đón “người khác”, một người có quan điểm trái ngược với mình hay một người dường như “khác biệt”, thì chắc chắn không phải là việc dễ dàng. “Tại sao tôi phải quan tâm chứ?”, đây có thể là phản ứng đầu tiên của chúng ta. Chúng ta có thể gặp thấy thái độ này ngay cả trong Kinh Thánh, bắt đầu với việc Cain từ chối làm người canh giữ em mình (x. St 4,9), và tiếp tục với người kinh sư đã hỏi Chúa Giêsu: “Ai là người thân cận của tôi?” (Lc 10,29). Người kinh sư này muốn vạch một ranh giới giữa ai làai không phải là người thân cận của mình. Có vẻ như chúng ta muốn tìm một lời biện minh cho sự thờ ơ của mình; chúng ta luôn cố gắng vạch giới tuyến giữa “ta” và “họ”, giữa “người mà tôi phải cư xử tôn trọng” và “người mà tôi có thể phớt lờ”. Bằng cách này, vô hình trung chúng ta trở nên mất khả năng cảm thông với người khác, như thể những đau khổ của họ là trách nhiệm của chính họ chứ không phải việc của chúng ta[10].

21) Trong khi đó, dụ ngôn về Người Samari Nhân Lành thách thức chúng ta đương đầu với “nền văn hóa vứt bỏ” thuộc kỹ thuật số, và giúp nhau bước ra khỏi vùng an toàn của mình bằng cách tự nguyện nỗ lực tiếp cận với người khác. Điều này chỉ có thể làm được nếu chúng ta trút rỗng chính mình, hiểu rằng mỗi người chúng ta là một phần của nhân loại bị tổn thương, và nhớ rằng Ai Đó đã đoái nhìn chúng ta và chạnh lòng thương chúng ta.

22) Chỉ bằng cách ấy, chúng ta mới có thể – và phải – là người đi bước trước trong việc vượt qua sự thờ ơ, vì chúng ta tin vào một “Thiên Chúa không thờ ơ”[11]. Chúng ta có thể và phải là người ngừng đặt câu hỏi: “Tôi thực sự phải quan tâm đến người khác tới mức nào?”, và thay vào đó ta bắt đầu hành động như những người thân cận, loại bỏ cái tâm thức loại trừ và xây dựng lại tâm thức cộng đồng[12]. Chúng ta có thể và phải là người chuyển từ cách hiểu phương tiện kỹ thuật số như một trải nghiệm cá nhân sang một cách hiểu đặt nền trên sự gặp gỡ lẫn nhau, là điều thúc đẩy việc xây dựng cộng đồng.

23) Thay vì hành động một cách cá nhân, sản xuất nội dung hoặc phản ứng trước những thông tin, ý tưởng và hình ảnh do người khác chia sẻ, chúng ta cần tự hỏi: Bằng cách nào chúng ta có thể cùng nhau đem lại những kinh nghiệm trực tuyến lành mạnh hơn, trong đó mọi người có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện và vượt qua những bất đồng với một tinh thần biết lắng nghe nhau?

Bằng cách nào chúng ta có thể làm cho các cộng đồng có khả năng tìm cách vượt qua những chia rẽ, thúc đẩy sự đối thoại và tôn trọng trong các nền tảng mạng xã hội?

Bằng cách nào chúng ta có thể trả môi trường trực tuyến về chỗ thích đáng của nó: một nơi của chia sẻ, cộng tác, và của cảm thức thuộc về, dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau?

24) Mọi người đều có thể tham gia vào việc mang lại sự thay đổi này qua việc dấn thân với người khác, và thách đố chính mình gặp gỡ người khác. Là những tín hữu, chúng ta được kêu gọi trở thành những nhà truyền thông, là những người muốn hướng tới sự gặp gỡ. Bằng cách này, chúng ta có thể tìm kiếm những cuộc gặp gỡ có ý nghĩa và lâu bền, chứ không chỉ hời hợt và phù du. Thật vậy, khi định hướng các kết nối kỹ thuật số hướng tới gặp gỡ những con người thực, hình thành các mối quan hệ thực và xây dựng cộng đồng thực, đó là chúng ta đang thực sự nuôi dưỡng mối quan hệ của mình với Thiên Chúa. Nghĩa là, mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa cũng phải được nuôi dưỡng qua việc cầu nguyện và đời sống bí tích của Giáo hội, những điều mà tự yếu tính của chúng không bao giờ có thể bị thu gọn vào lĩnh vực “kỹ thuật số”.

(còn tiếp)

Chuyển ngữ: Ủy ban Truyền thông Xã hội
Hội đồng Giám mục Việt Nam