Tài liệu suy tư mục vụ về việc tham gia mạng xã hội (2): Từ nhận thức tới gặp gỡ thực

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 119 | Cập nhật lần cuối: 9/3/2023 8:34:35 PM | RSS

BỘ TRUYỀN THÔNG

HƯỚNG TỚI SỰ HIỆN DIỆN TRÒN ĐẦY
Suy tư mục vụ về việc tham gia mạng xã hội

Phần 2

TỪ NHẬN THỨC TỚI GẶP GỠ THỰC

Học hỏi từ con người biết chạnh lòng thương (x. Lc 10,33).

Những người chăm chú lắng nghe

25) Suy tư về sự tham gia của chúng ta với mạng xã hội bắt đầu từ nhận thức về cách mà các mạng lưới này làm việc, cũng như về những cơ hội và những thách thức mà chúng ta gặp trong đó. Dù các mạng xã hội trực tuyến vốn có xu hướng lôi kéo đi về chủ nghĩa cá nhân và đề cao bản thân, như được mô tả trong chương trước, thì chúng ta vẫn không tất yếu phải rơi vào những thái độ ấy. Người môn đệ gặp được ánh nhìn thương xót của Đức Kitô sẽ cảm nghiệm được một điều khác. Họ biết rằng sự giao tiếp tốt đẹp khởi sự với việc lắng nghe và với nhận thức rằng trước mặt mình là một người khác. Lắng nghe và nhận thức nhằm thúc đẩy gặp gỡ và vượt qua những trở ngại đang tồn tại, kể cả trở ngại của sự thờ ơ. Lắng nghe theo cách này là một bước thiết yếu để tương tác với người khác; nó là yếu tố tiên vàn không thể thiếu cho truyền thông, và là một điều kiện cho đối thoại đích thực[13].

26) Trong dụ ngôn Người Samari Nhân Lành, nạn nhân bị đánh đập và bị bỏ cho chết đã được cứu giúp bởi một người bất ngờ nhất: vào thời Đức Giêsu, người Do thái và người Samari thường không hòa thuận. Thái độ được chờ đợi ở đây hầu chắc là sự thù địch. Thế nhưng, người Samari ấy không nhìn nạn nhân bị đánh như một “người khác”, mà đơn giản là một người cần được cứu giúp. Anh động lòng trắc ẩn, anh đặt mình vào hoàn cảnh của người khác; và anh đã xả thân, cống hiến thời gian, sức lực của mình để lắng nghe và đồng hành với người mà anh gặp gỡ[14].

27) Dụ ngôn này có thể truyền cảm hứng cho các mối quan hệ trên mạng xã hội, vì nó minh họa khả năng của một cuộc gặp gỡ có ý nghĩa thâm sâu giữa hai người hoàn toàn xa lạ. Người Samari phá vỡ “sự chia rẽ xã hội”: anh ta vượt lên trên ranh giới của sự đồng ý và bất đồng. Trong khi vị tư tế và thầy Lêvi bỏ qua người bị thương, thì người lữ khách Samari nhìn thấy nạn nhân và chạnh lòng thương (x. Lc 10,33). Chạnh lòng thương có nghĩa là cảm thấy rằng người khác là một phần của mình. Người Samari lắng nghe câu chuyện của nạn nhân; anh đến để tiếp cận vì anh được đánh động từ bên trong.

28) Tin Mừng Luca không ghi lại mẩu đối thoại nào giữa hai người. Chúng ta có thể tưởng tượng người Samari gặp người bị thương và hỏi, chẳng hạn: “Bạn bị sao vậy?” Nhưng ngay cả khi không có lời nói, thì qua thái độ cởi mở và ân cần của anh, một cuộc gặp gỡ bắt đầu. Cử chỉ đầu tiên ấy diễn tả sự quan tâm, và điều này rất quan trọng. Khả năng lắng nghe và sự cởi mở đối với câu chuyện của người khác, mà không băn khoăn về những định kiến văn hóa của thời ấy, đã giúp người bị thương không bị bỏ mặc cho đến chết.

29) Tương tác giữa hai người ấy thôi thúc chúng ta thực hiện bước đầu tiên trong thế giới kỹ thuật số. Chúng ta được mời gọi nhìn thấy giá trị và phẩm giá của những người khác biệt so với mình. Chúng ta cũng được mời gọi nhìn vượt ra khỏi hệ thống an toàn của mình, khỏi căn hầm của mình, và những bong bóng của mình. Việc trở thành một người thân cận trong môi trường mạng xã hội đòi hỏi phải có chủ ý. Và tất cả bắt đầu với khả năng lắng nghe tốt, cho phép thực tại của người khác chạm vào chúng ta.

Đánh cắp sự chú ý của chúng ta

30) Lắng nghe là một kỹ năng cơ bản cho phép chúng ta đi vào những mối quan hệ với người khác, chứ không chỉ là chuyện trao đổi thông tin. Tuy nhiên, các thiết bị của chúng ta có đầy ắp thông tin. Chúng ta thấy mình được nhúng trong một mạng lưới thông tin, kết nối với những người khác thông qua các bài đăng bằng văn bản, hình ảnh, và âm thanh. Các nền tảng mạng xã hội cho phép chúng ta cuộn (scroll) không ngớt khi khám phá bối cảnh này. Mặc dù chắc chắn video và âm thanh đã gia tăng sự phong phú của truyền thông kỹ thuật số, nhưng các tương tác qua phương tiện truyền thông của chúng ta vẫn còn hạn chế. Chúng ta thường bắt gặp thông tin một cách nhanh chóng mà không có bối cảnh đầy đủ và cần thiết. Chúng ta có thể phản ứng dễ dàng và tức thời với thông tin trên màn hình mà không tìm hiểu toàn bộ câu chuyện.

31) Nguồn thông tin dồi dào này có nhiều lợi ích: khi chúng ta tham gia vào mạng lưới, thông tin sẽ được truy cập nhanh chóng và rộng rãi, và được cá nhân hóa theo sở thích của chúng ta. Chúng ta có thể có được thông tin thực tiễn, duy trì kết nối xã hội, khám phá các nguồn, đào sâu và mở rộng kiến thức của mình. Việc dễ dàng tiếp cận thông tin và liên lạc cũng có tiềm năng tạo ra những không gian rộng mở, mang lại tiếng nói cho những người trong các cộng đồng của chúng ta vốn bị gạt ra ngoài lề bởi sự bất công xã hội hoặc kinh tế.

32) Đồng thời, nguồn thông tin vô tận cũng tạo ra một số thách thức. Chúng ta kinh nghiệm tình trạng quá tải thông tin vì khả năng xử lý của chúng ta phải chịu đựng lượng thông tin quá mức được cung cấp cho mình. Cũng trong chiều hướng này, chúng ta kinh nghiệm tình trạng quá tải tương tác xã hội vì chúng ta phải nhận rất nhiều những mời chào xã hội. Các trang web, các ứng dụng và các nền tảng khác nhau được lập trình để đánh vào khao khát được nhìn nhận của con người chúng ta, và chúng không ngừng tranh giành sự chú ý của mọi người. Bản thân sự chú ý đã trở thành tài sản và hàng hóa quí giá nhất.

33) Trong môi trường này, sự chú ý của chúng ta không tập trung, khi chúng ta cố gắng điều hướng mạng lưới thông tin và tương tác xã hội tràn ngập này. Thay vì tập chú vào một vấn đề tại một thời điểm, sự chú ý phân mảnh liên tục của chúng ta chuyển nhanh từ chủ đề này sang chủ đề khác. Trong tình trạng “luôn mở” của mình, chúng ta đứng trước cám dỗ đăng ngay lập tức, vì về mặt sinh lý, chúng ta nghiêng về sự kích thích của kỹ thuật số, luôn muốn có thêm nội dung khi cuộn (scroll) vô tận và thất vọng khi thiếu thông tin cập nhật. Nền văn hóa kỹ thuật số có một thách thức đáng kể về nhận thức, đó là chúng ta mất khả năng suy nghĩ sâu sắc và có hướng đích. Chúng ta lướt qua bề mặt và vẫn ở trên cạn, thay vì suy ngẫm sâu xa các thực tại.

34) Chúng ta phải ý thức hơn về phương diện này. Nếu không có sự thinh lặng và không gian để suy nghĩ chậm rãi, sâu sắc và có chủ đích, chúng ta có nguy cơ đánh mất không chỉ khả năng nhận thức mà còn cả chiều sâu trong các tương tác của mình, cả với con người lẫn với Thiên Chúa. Không gian cho sự chăm chú lắng nghe, cho sự chú ý, và cho việc phân định sự thật đang trở nên hiếm hoi.

Cái quá trình được gọi là chú ý - quan tâm - ham muốn - hành động, rất quen thuộc với các nhà quảng cáo, thì tương tự như quá trình mà bất kỳ cám dỗ nào xâm nhập vào tâm hồn con người và lôi kéo sự chú ý của chúng ta ra khỏi lời duy nhất thực sự có ý nghĩa và trao ban sự sống, tức Lời Thiên Chúa. Cách này hay cách khác, chúng ta vẫn đang dành chú ý cho con rắn cũ, nó chỉ cho chúng ta những trái cấm mới mỗi ngày. Chúng có vẻ “ngon, bổ và đẹp mắt, lại đáng ao ước vì được khôn ngoan” (St 3,6). Như những hạt giống rơi ở vệ đường, lời được gieo, và chúng ta để cho ma quỷ đến lấy đi lời đã gieo trong mình (x. Mc 4,14-15).

35) Với quá nhiều sự kích thích và dữ liệu mà chúng ta nhận được như vậy, sự thinh lặng là một điều quí giá, vì nó bảo đảm không gian cho sự tập trung và phân định[15]. Sức đẩy tìm kiếm sự thinh lặng trong nền văn hóa kỹ thuật số làm tôn lên tầm quan trọng của việc tập trung và lắng nghe. Trong các môi trường giáo dục hoặc công việc cũng như trong các gia đình và cộng đồng, ngày càng có nhu cầu tách mình ra khỏi các thiết bị kỹ thuật số. “Sự thinh lặng” trong trường hợp này có thể được so sánh với một “sự giải độc kỹ thuật số”, không chỉ đơn giản là một sự rút lui mà là một cách để gắn kết sâu xa hơn với Thiên Chúa và với người khác.

36) Việc lắng nghe xuất phát từ sự thinh lặng và là nền tảng cho việc quan tâm đến người khác. Bằng cách lắng nghe, chúng ta chào đón ai đó, chúng ta bày tỏ lòng hiếu khách và thể hiện sự tôn trọng đối với người ấy. Lắng nghe cũng là một hành động khiêm nhường của chúng ta, vì chúng ta nhìn nhận sự thật, sự khôn ngoan và giá trị vượt ngoài tầm nhìn hạn chế của mình. Nếu không sẵn lòng lắng nghe, chúng ta không thể nhận được quà tặng của người khác.

Nghe bằng trái tim

37) Với tốc độ và tính tức thời của nền văn hóa kỹ thuật số, thứ trắc nghiệm sự chú ý và khả năng tập trung của chúng ta, thì việc lắng nghe càng trở nên quan trọng hơn trong đời sống thiêng liêng của chúng ta. Một phương thức đậm tính chiêm niệm sẽ đi ngược dòng văn hóa, ngay cả sẽ có tính ngôn sứ, và có thể có năng lực đào tạo không chỉ cho con người mà còn cho toàn bộ nền văn hóa.

Một sự dấn thân lắng nghe trên mạng xã hội sẽ là khởi điểm cơ bản để hướng tới một mạng lưới không quá đặt nặng số lượng byte, hình đại diện và “lượt thích”, mà nhằm quan tâm đến con người[16]. Bằng cách này, chúng ta chuyển từ những phản ứng nhanh, những giả định sai lầm và những bình luận đầy bức xúc sang việc kiến tạo các cơ hội đối thoại, khơi lên các câu hỏi để tìm hiểu thêm, bày tỏ sự quan tâm và lòng trắc ẩn, và nhìn nhận phẩm giá của những người chúng ta gặp gỡ.

38) Văn hóa kỹ thuật số đã làm tăng vô kể khả năng chúng ta tiếp cận những người khác. Điều này cũng cho chúng ta cơ hội để lắng nghe nhiều hơn. Thông thường, khi nói về “lắng nghe” trên mạng xã hội, đó là muốn nói đến các quy trình giám sát dữ liệu, con số thống kê về tương tác, và các hành động nhằm phân tích tiếp thị các hành vi xã hội đang có trên mạng. Dĩ nhiên như vậy thì không đủ để mạng xã hội trở thành một môi trường lắng nghe và đối thoại. Lắng nghe có chủ đích trong bối cảnh kỹ thuật số đòi hỏi phải lắng nghe bằng “trái tim”. Việc lắng nghe bằng “trái tim” sẽ vượt xa khả năng nghe âm thanh về mặt thể lý. Đúng hơn, nó thúc đẩy chúng ta cởi mở với người khác bằng toàn bộ con người mình: một sự mở lòng đem lại sự gần gũi[17]. Đó là thái độ quan tâm và hiếu khách, nền tảng để thiết lập giao tiếp. Sự khôn ngoan này không chỉ áp dụng cho việc cầu nguyện chiêm niệm, mà còn cho những ai tìm kiếm các mối quan hệ đích thực và các cộng đồng đích thực. Khát vọng được ở trong mối quan hệ với tha nhân và với Thiên Chúa, Đấng Khác, vẫn là một nhu cầu cơ bản của con người, một nhu cầu cũng được thấy rõ qua mong muốn được kết nối trong văn hóa kỹ thuật số[18].

39) Để chúng ta có thể lớn lên trong khả năng biết lắng nghe, thì thiết yếu cần một cuộc đối thoại nội tâm và một mối quan hệ với Thiên Chúa, điều trở nên có thể nhờ ơn ban đức tin. Lời Chúa cũng có một vai trò nền tảng trong cuộc đối thoại nội tâm này. Việc lắng nghe Lời Chúa trong Kinh Thánh với tâm tình cầu nguyện, xuyên qua việc đọc các bản văn Kinh Thánh để di dưỡng tâm linh, như thực hành lectio divina, sẽ có sức đào tạo sâu xa, vì nó cho phép một kinh nghiệm chiêm niệm đầy chú tâm và chậm rãi[19].

40) “Lời Chúa của ngày” hoặc “Phúc Âm của ngày” là một trong những chủ đề được các Kitô hữu tìm kiếm nhiều nhất trên Google, và hoàn toàn có thể nói rằng môi trường kỹ thuật số đã cung ứng cho chúng ta nhiều khả năng mới mẻ và dễ dàng hơn để thường xuyên “gặp gỡ” Lời Chúa. Cuộc gặp gỡ của chúng ta với Lời của Thiên Chúa hằng sống, ngay cả trên mạng, sẽ chuyển đổi cách tiếp cận của chúng ta từ việc xem thông tin trên màn hình sang việc gặp một người đang kể câu chuyện. Nếu chúng ta ghi nhớ rằng mình đang kết nối với những người khác đằng sau màn hình, thì việc luyện tập lắng nghe có thể mở rộng thái độ cởi mở đón nhận những câu chuyện của người khác, và các mối quan hệ bắt đầu được tạo lập.

Phân định sự hiện diện của chúng ta trên mạng xã hội

41) Từ nhãn quan đức tin, việc truyền đạt cái gì và truyền đạt như thế nào không chỉ là một vấn đề thực tiễn mà còn là một vấn đề thiêng liêng. Việc có mặt trên các nền tảng mạng xã hội yêu cầu sự phân định. Trong những bối cảnh này, việc truyền đạt tốt đòi có sự thận trọng, và cần phải cầu nguyện để cân nhắc cách tương tác với người khác. Việc tiếp cận vấn đề này qua lăng kính câu hỏi của người kinh sư (“Ai là người thân cận của tôi?”) sẽ yêu cầu việc phân định sự hiện diện của Thiên Chúa trong và qua cách chúng ta liên hệ với nhau trên các nền tảng truyền thông xã hội.

42) Trên mạng xã hội, thân cận là một khái niệm phức tạp. “Người thân cận” trên mạng xã hội rõ ràng nhất là những người mà chúng ta duy trì kết nối. Đồng thời, những người thân cận của chúng ta cũng thường là những người mà chúng ta không thể nhìn thấy, vì các nền tảng ngăn chúng ta nhìn thấy họ hoặc đơn giản là vì họ không có ở đó. Môi trường kỹ thuật số cũng được chia sẻ bởi những ‘người’ tham gia khác, như “ứng dụng robot trên internet” và “deepfakes”, tức các chương trình máy tính tự động hoạt động trực tuyến với các nhiệm vụ được giao, thường mô phỏng hành động của con người hoặc thu thập dữ liệu.

Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội được kiểm soát bởi một “thẩm quyền” bên ngoài, thường là một tổ chức vì lợi nhuận - tổ chức này phát triển, điều hành và thúc đẩy các thay đổi khiến cho nền tảng mạng xã hội được lập trình và hoạt động. Theo nghĩa rộng hơn, tất cả những thứ này đều “sống trong” hoặc góp phần vào “vùng thân cận” trực tuyến.

43) Nhận ra người thân cận kỹ thuật số của chúng ta, chính là nhận ra rằng cuộc sống của mọi người liên quan đến chúng ta, cho dù sự hiện diện (hay vắng mặt) của họ được truyền đạt gián tiếp bởi các phương tiện kỹ thuật số. “Các phương tiện truyền thông ngày nay cho phép chúng ta giao tiếp và chia sẻ kiến thức cũng như tình cảm của mình”, như Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong Thông điệp Laudato si’, “nhưng đôi khi chúng cũng ngăn cản chúng ta tiếp xúc trực tiếp với nỗi đau, nỗi sợ hãi và niềm vui của người khác, cũng như tính phức tạp trong các kinh nghiệm riêng của họ.”[20] Trở nên người thân cận trên mạng xã hội có nghĩa là hiện diện với câu chuyện của người khác, nhất là những ai đang đau khổ. Nói cách khác, ủng hộ các môi trường kỹ thuật số tốt hơn không có nghĩa là không chú tâm tới các vấn đề cụ thể mà nhiều người gặp phải – ví dụ như đói, nghèo, di cư bắt buộc, chiến tranh, bệnh tật và cô đơn. Đúng hơn, nó có nghĩa là ủng hộ một tầm nhìn toàn diện về cuộc sống con người, ngày nay bao gồm cả lĩnh vực kỹ thuật số. Thật vậy, mạng xã hội có thể là một cách để thu hút sự chú ý nhiều hơn đến những thực tế này và xây dựng tình liên đới giữa những người ở gần hay ở xa.

44) Khi xem mạng xã hội như một không gian không chỉ dành cho những kết nối mà trên hết là cho các mối quan hệ, thì một cuộc “xét mình” đúng đắn về sự hiện diện của chúng ta trên các mạng xã hội phải bao gồm ba mối quan hệ cốt yếu: với Thiên Chúa, với người lân cận, và với môi trường xung quanh mình[21]. Mối quan hệ với những người khác và với môi trường của chúng ta phải nuôi dưỡng mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa; và mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, vốn là điều quan trọng nhất, phải được diễn tả trong mối quan hệ của ta với những người khác và với môi trường.

(còn tiếp)

Chuyển ngữ: Ủy ban Truyền thông Xã hội
Hội đồng Giám mục Việt Nam
Từ: vatican.va