Suy niệm bài đọc 1 - CN VI PS năm A - Niềm Vui và Sức Sống Mới Trong Đức Kitô Phục Sinh

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 118 | Cập nhật lần cuối: 7/10/2023 2:55:27 AM | RSS

Niềm Vui và Sức Sống Mới Trong Đức Kitô Phục Sinh

BÀI ĐỌC 1 CN VI PS A Cv 8, 5-8.14-17

Các ngài đặt tay trên họ, và họ nhận lãnh Thánh Thần

Trích sách Tông Đồ Công Vụ

5 Ông Philípphê xuống một thành miền Samari và rao giảng Đức Kitô cho dân cư ở đó.

6 Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Philípphê giảng, bởi được nghe đồn và được chứng kiến những dấu lạ ông làm.

7 Thật vậy, các thần ô uế vừa kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám. Nhiều người tê bại và tàn tật được chữa lành.

8 Trong thành, người ta rất vui mừng.

14 Các Tông Đồ ở Giêrusalem nghe biết dân miền Samari đã đón nhận lời Thiên Chúa, thì cử ông Phê-rô và ông Gio-an đến với họ.

15 Khi đến nơi, hai ông cầu nguyện cho họ, để họ nhận được Thánh Thần.

16 Vì Thánh Thần chưa ngự xuống một ai trong nhóm họ: họ mới chỉ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu.

17 Bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.

Các bài đọc, từ chúa nhật này sang chúa nhật khác theo thứ tự sách Công vụ Tông đồ, nhưng chúng ta không đọc hết vì không đủ thời gian, chúng ta chỉ tuần tự đọc nhanh các đoạn ngắn. Chúa nhật vừa qua chúng ta đã đọc bài tường thuật việc chọn bảy người để giao nhiệm vụ giúp đỡ các bà góa cộng đồng Giêrusalem, hôm nay chúng ta đang ở xứ Samaria với anh Philípphê, một trong bảy người ấy. Nhưng có chuyện gì xảy ra giữa lúc đó đến hôm nay? Chúng ta đang trong một bầu khí phấn chấn hay gần như thế, có người nói: «Lại cũng có một đám rất đông các tư tế đón nhận đức tin» (Cv 6, 7). Thật ra, bài hôm nay không nói rõ cho chúng ta rằng, từ hôm đó đến hôm nay tuy không bao lâu, mọi việc không hay lại xảy ra.

Rất lạ lùng, cũng từ nhóm người Hy Lạp gốc Do Thái, xảy ra những khó khăn từ bên trong cộng đồng Kitô (những khó khăn đã dẫn đến việc thành lập nhóm 7 người) và cũng tại vì họ mà nảy sinh những vấn đề trong các cộng đồng Do Thái gốc Hy Lạp. Sau đó ít lâu, Nhóm Bảy người được chọn này là mục tiêu của các bạn đồng hương của họ. Thánh Luca kể lại rằng anh Têphanô, một trong bảy người, bị những người Do Thái gốc Hy Lạp trong đền thờ gây hấn. Các bạn hẳn biết đoạn sau câu truyện, Têphanô bị bắt, bị hành quyết. Những chống đối nay ra mặt: «Hồi ấy, Hội Thánh tại Giêrusalem trải qua một cơn bắt bớ dữ dội. Ngoài các Tông Đồ ra, mọi người đều phải tản mác về các vùng quê miền Giuđê và Samari…Vậy những người phải tản mác này đi khắp nơi loan báo lời Chúa.» (Cv 8, 1- 4). Đoạn tiếp theo, sách Công vụ cho chúng ta biết họ qua Phênixi, Sýp và Antiôkhia (Cv11, 19)

Đấy là diễn biến các sự kiện. Cuộc tử đạo của Têphanô không làm dịu đi cơn thịnh nộ những người đối lập, mà cũng không làm cho những Kitô hữu trẻ hăng say hơn, duy chỉ những người có nguy cơ bị bách hại lẩn tránh và thực sự làm cho việc truyền giáo nổ «bùng lên». Có thể nói nhờ sự bách hại, Tin Mừng vượt khỏi khu vực Giêrusalem và đi đến các thành phố ngoài xứ Giuđa và Samari. Sau này, người ta còn nhớ câu sau cùng của Chúa Giêsu, ngày lễ Thăng Thiên: «Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất.» (Cv 1, 8). Chính xác, đó là những gì đang xảy ra. Thật là một điều ngược đời, sự thử thách ấy - bách hại và cộng đoàn bị ly tán - làm cho việc rao giảng Tin Mừng được mở rộng. Có thể nói việc rao giảng Tin Mừng chạy «mở hết máy».

Thật tình ông Gamaliên có lý. Gamaliên là một người Pharisêu khả ái nhất trong Tân Ước. Thánh Luca nói về ông trong chương 5 sách Công vụ Tông đồ. Ông lý luận như một người có đức tin. Đề cập đến các tông đồ, ông nói : «Vậy giờ đây, tôi xin nói với quý vị: hãy để mặc những người này. Cứ cho họ về, vì nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ; còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa." Họ tán thành ý kiến của ông.» (Cv 5, 38-39)

Vì lẽ ấy anh Philípphê xuống vùng Samari, nhưng thay vì trốn tránh, anh đứng ra rao giảng. Hơn nữa, ta thấy rõ ràng anh vượt qua sứ vụ được giao phó cách nhanh chóng: khởi đầu anh được chọn trong số bảy người để dọn bàn cho các bà góa Giêrusalem, để các Tông đồ - Nhóm Mười Hai – có giờ tiếp tục cầu nguyện và rao giảng Lời Chúa. Và chúng ta nhận ra bây giờ anh là người rao giảng ở vùng Samari. Như thế phải biết uyển chuyển: một sứ vụ có thể có nhiều mặt khác nhau, nhu cầu của cộng đoàn mới quyết định. Dù sao đi nữa, rõ ràng là anh Philípphê vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với các đấng đã trao sứ vụ cho anh. Vì vậy, cộng đoàn Giêrusalem gửi đến cho anh hai vị. Có thể nói, Thánh Phêrô và Thánh Gioan chính thức hóa công việc anh làm. Hình như nơi đây chúng ta nhận ra một mẫu gương để duy trì cân bằng: cảm thấy tự do canh tân trong các sứ vụ của mỗi chúng ta và đồng thời giữ mối liên lạc với cơ chế…không phải trở nên những loại vệ tinh tự do.

Lúc bấy giờ lần lượt anh Philípphê bắt đầu rao giảng. Thánh Luca nói: «Ông Philípphê…rao giảng Đức Kitô», câu rất xúc tích có nghĩa là: Chúa Giêsu thành Nadarét đã sống lại, Ngài là Đấng Mêsia mọi người trông đợi. Làm chứng về Đấng Kitô phục sinh là tâm điểm trong các cách rao giảng của các Tông đồ. Chúng ta tự hỏi ngày hôm nay, sứ điệp ấy dưới mắt thế gian có còn là trọng tâm của việc rao giảng Kitô giáo nữa không?

Một đặc điểm khác của Giáo Hội sơ khai, theo Thánh Luca, đó là niềm vui: ngài thường đề cập đến trong sách Công vụ Tông đồ. Ngay trong bầu khí bách hại, ngài còn nghĩ đến niềm vui. Ví dụ như khi các Tông đồ bị đánh đòn, họ hạnh phúc xứng đáng chịu những xúc phạm vì DANH Chúa (5, 41) «Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu», bởi vì họ xem các ông như người thân cận với Đức Kitô, khi người thái giám của nữ hoàng xứ Êthióp được Philípphê làm phép Rửa trên đường Gada, anh ta ra đi «lòng đầy hoan hỷ» (8, 39); khi ông Banaba lần đầu tiên đến Antiôkhia xứ Xiri «ông Banaba mừng rỡ và khuyên nhủ ai nấy bền lòng gắn bó cùng Chúa» (11, 23); sau cùng Thánh Phaolô về sau dạy rằng niềm vui là một trong các hoa trái của Chúa Thánh Thần «Còn hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ» (Gl 5, 22). Chúng ta thường có thói quen nói rằng chúng ta sẽ được phán xét qua tình yêu…Có lẽ chúng ta cũng sẽ được xét xử qua niềm hoan lạc.

***

Tác giả: Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: L’ intelligence des Ecritures, Socéval Editions

Dịch giả: E. Máccô Lương Huỳnh Ngân