Đức Thượng phụ Constantinople: Không giải quyết bằng chiến tranh

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 108 | Cập nhật lần cuối: 10/7/2022 9:14:17 AM | RSS

Đức Thượng phụ Constantinople: Không giải quyết bằng chiến tranh Đức Thượng phụ Bartolomaios, Giáo chủ Chính thống Constantinople và là vị đứng đầu Chính thống giáo, mạnh mẽ tuyên bố rằng không có vấn đề nào trên thế giới có thể giải quyết bằng chiến tranh. Con đường duy nhất để đương đầu và giải quyết các vấn đề là đối thoại.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây, trong buổi tiếp kiến hôm mùng 07 tháng Tư vừa qua dành cho một nhóm sinh viên trẻ. Nhắc đến chiến tranh tại Ucraina hiện nay, ngài nói: “Tôi xác tín rằng giả sử họ đã chọn con đường đối thoại thì chắc chắn họ đã tìm được một giải pháp”.

Theo Đức Thượng phụ, chính phủ Nga đã hành động sai khi xâm chiếm Ucraina và nỗi lo sợ của Nga về những hậu quả tương lai, như sự hiện diện của khối Nato ở Ucraina không phải là một đe dọa từ phía Ucraina đối với Liên bang Nga, dầu sao đe dọa ấy không đến độ khiến Mascơva dùng võ khí để tấn công những người vô tội và vô phương thế tự vệ, tấn công các trẻ em, phá hủy các nhà thương, trường học, rạp hát và nhà thờ”.

Về việc Đức Thượng phụ cấp sắc lệnh hồi năm 2018, công nhận sự độc lập của Giáo hội Chính thống Ucraina đối với Chính thống Nga, ngài nhắc lại rằng đó là quyền của Giáo hội Chính thống Ucraina, cũng như trước đây Tòa Thượng phụ Chính thống Constantinople đã công nhận quyền độc lập của các Giáo hội Chính thống khác, kể cả Giáo hội Chính thống Mascơva. Vì thế, thật là điều vô ích khi đổ lỗi cho Tòa Thượng phụ Constantinople là nguyên nhân gây ra chiến tranh tại Ucraina, khi công nhận quyền độc lập của Giáo hội này.

Sau cùng, Đức Thượng phụ Bartolomaios lấy làm tiếc vì các lập trường của Đức Thượng phụ Kirill, Giáo chủ Chính thống Mascơva, đã hoàn toàn đồng hóa với lập trường của Tổng thống Vladimir Putin, đến độ định nghĩa cuộc xâm chiếm Ucraina là một cuộc thánh chiến.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: vietnamese.rvasia.org